19/09/2018 - 19:38

Giảm đau tự nhiên không cần dùng thuốc 

Việc sử dụng các loại thuốc giảm đau như ibuprofen, paracetamol và aspirin gần đây được phát hiện gây ra nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, kích ứng dạ dày, gây loét, ợ nóng, thậm chí tổn thương tim, gan và thận nếu dùng trong thời gian dài. Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định đối với một số cơn đau, có rất nhiều cách tự nhiên để điều trị hoặc ngăn ngừa, điển hình như:

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một bệnh lý phức tạp và khó chịu, song chúng ta có thể giảm thiểu cơn đau bằng cách cải thiện lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và áp dụng liệu pháp tự nhiên như:

Hương hoa lavender, bổ sung dầu cá, tiêu thụ nghệ và thoa dầu là những biện pháp giảm đau hiệu quả mà không cần đến thuốc.

+ Cúc thơm (Feverfew): Được ví như “thuốc aspirin thời Trung cổ”, thảo dược này đã được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh có đặc tính kháng viêm và giảm đau. Lá Feverfew chứa một chất gọi là parthenolide giúp điều chỉnh tác động của chất dẫn truyền thần kinh serotonin trong não, làm giảm cường độ và tần suất cơn đau nửa đầu. Thử nghiệm cho thấy 70% số người dùng chiết xuất lá Feverfew đã ngăn ngừa hoặc giảm bớt mức độ đau đầu nghiêm trọng.

+Dùng tinh dầu hoa oải hương hoặc bạc hà. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí European Neurology, những người ngửi hương thơm từ tinh dầu hoa oải hương 15 phút đã giảm đáng kể chứng đau nửa đầu. Có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên da và hít thật sâu, hoặc thoa trực tiếp dầu lên vùng thái dương.

Tương tự, hoạt chất hữu cơ menthol trong tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng ngăn chặn cơn đau nửa đầu, theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Thực nghiệm Lâm sàng Quốc tế. Tinh dầu bạc hà cũng làm giảm nôn ói và nhạy cảm ánh sáng do đau nửa đầu.

+ Bổ sung magiê. Nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 50% bệnh nhân đau nửa đầu bị thiếu hụt magiê - dưỡng chất quan trọng cho quá trình sản xuất năng lượng trong tế bào não. Do đó, các chuyên gia khuyên người bệnh nên áp dụng chế độ ăn bổ sung magiê, như cải bó xôi, chuối, khoai lang, ngũ cốc nguyên cám, hạt bí, hạnh nhân, đậu đen…

Nếu nhạy cảm với tác dụng nhuận tràng của magiê, người bị đau nửa đầu có thể hấp thu chất này qua da bằng các sản phẩm muối tắm hoặc xà bông chứa magiê.

+ Ăn vặt trước khi ngủ. Đi ngủ khi bụng đói dễ kích hoạt các thay đổi sinh lý, bao gồm việc giải phóng các hoóc-môn gây stress giống như khi bỏ bữa hoặc nhịn đói cả ngày. Một thử nghiệm cho thấy ăn nhẹ trước khi ngủ giúp làm giảm 40% nguy cơ khởi phát cơn đau nửa đầu trong ngày tiếp theo. Thức ăn vặt có thể dùng là yến mạch, sữa ấm, chuối, quả óc chó, hạnh nhân…

Đau cổ-vai-lưng-khớp

+ Thực hiện các bài tập căng duỗi sẽ giúp giải phóng áp lực ở lưng và cải thiện tình trạng đau lưng dưới.

+ Dùng nghệ hoặc chiết xuất cây móng quỷ. Chế phẩm Devil’s Claw làm từ chiết xuất của cây móng quỷ, một thảo dược truyền thống Nam Mỹ có tác dụng giảm đau lưng. Nó có chứa các thành phần độc nhất như harpagoside và harpagide, có công dụng giảm đau tương tự như các thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen và aspirin, nhưng không có tác dụng phụ. Còn nghệ được xem là thảo dược trị đau khớp và lưng dưới trong y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ. Thành phần chính curcumin trong nghệ là chất chống ôxy hóa và kháng viêm mạnh, ngăn chặn việc sản sinh quá mức hóa chất gây viêm TNF-alpha.

+ Xoa bóp bằng kem giảm đau. Nghiên cứu chứng tỏ bôi kem axít béo cetylated celadrin chứa hoạt chất menthol vào đầu gối có thể làm giảm đau và cải thiện cử động, cho phép người bệnh lên xuống cầu thang dễ dàng hơn. Tương tự, kem và gel chứa glucosamine có thể làm giảm đáng kể cơn đau khớp gối, cũng như đau vai.

+ Dùng dầu CBD (cannabidiol) có hiệu quả cao trong việc chữa trị nhiều loại đau - bao gồm đau khớp, nhức đầu, đau do lạc nội mạc tử cung và đau do tổn thương thần kinh. Kem CBD, dầu sáp và thuốc mỡ đều có tác dụng giảm đau như nhau khi bôi trực tiếp lên vùng cơ và khớp bị đau.

Đau do hành kinh

Trong những ngày “đèn đỏ”, niêm mạc tử cung tạo ra hóa chất giống như hoóc-môn gọi là prostaglandin, nhằm làm co mạch máu để giảm mất máu. Tình trạng đau quá mức khi hành kinh xảy ra khi cơ thể tạo ra quá nhiều prostaglandin hoặc do cơ địa quá nhạy cảm với tác dụng của chúng.

+ Chườm nóng. Nằm và chườm một chai/túi nước nóng quanh lưng và bụng có thể giúp giảm đau do hành kinh.

+ Bổ sung dầu cá. Mức độ đau khi hành kinh có thể trầm trọng hơn ở những phụ nữ tiêu thụ ít cá, trong khi bổ sung axít béo omega-3 từ cá hoặc dầu cá giúp cải thiện đáng kể cơn đau do hành kinh. Nguyên do là omega-3 chứa các axít béo thiết yếu có lợi đối với lượng prostaglandin được tạo ra. Nếu ăn chay thì dầu hạt lanh là một nguồn bổ sung thay thế tốt về omega-3.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết