14/05/2024 - 10:37

“Băng đô” từ trường hứa hẹn giúp điều trị trầm cảm 

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển một thiết bị đeo trên đầu tạo ra từ trường tần số cực thấp, có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm mà không cần dùng thuốc.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu tác động của từ trường lên cơ thể người, nhưng đã có giả thuyết cho rằng từ trường có tần số cực thấp (từ 0-300 hertz) kích thích sự phát triển của ty thể. Vì ty thể chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cho tế bào nên nhóm nghiên cứu tại Ðại học Nagoya tin tưởng liệu pháp mới sử dụng loại tần số này có thể giúp đảo ngược tình trạng thờ ơ và uể oải ở người bị trầm cảm.

Trong thử nghiệm lâm sàng tiến hành với một nhóm nam giới từ 18-75 tuổi đang điều trị rối loạn trầm cảm nặng, các chuyên gia cho mỗi người đeo một “băng đô” từ trường trên đầu, tiếp xúc với tần số cực thấp 2 giờ/ngày, trong 8 tuần. Theo kết quả công bố trên Tạp chí Tâm thần học châu Á, “băng đô” từ trường có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm nặng. Nó cũng chứng tỏ là phương pháp an toàn và không xâm lấn để giải quyết vấn đề thiếu năng lượng mà bệnh nhân trầm cảm thường gặp phải.

 “So với các phương pháp trị trầm cảm hiện nay, như uống thuốc lâu dài và kích thích từ trường xuyên sọ lặp đi lặp lại, liệu pháp mới vượt trội hơn về tính tiện lợi và không có tác dụng phụ. Người bệnh có thể sử dụng để điều trị tại nhà hằng ngày vì nó gọn nhẹ” - Giáo sư Toshiya Inada cho biết. Theo ông, liệu pháp mới có thể dùng cho những bệnh nhân không muốn dùng thuốc hoặc kết hợp an toàn với các phương pháp điều trị khác.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết