Rét ngọt... chờ Tết

Khi mùa đông đi qua già nửa chặng đường, cái giá lạnh như đã ngấm vào đất trời và vạn vật. Thêm một ngày mưa phùn, rét đến tím môi, lạnh má. Những chiếc áo mùa đông dầy cộm vẫn giữ nguyên từ đầu mùa đã đến lúc phải lôi ra khoác lên người. Nhưng đến chập tối, mưa nhỏ dần, chỉ còn lui bui trên tóc. Sáng sau thức dậy, cả không gian như đã vỡ òa trong cái rét khác. Rét ngọt...

  • Thỏi son màu cánh sen 

    Thỏi son màu cánh sen

    Đó là chuyến bay của trở về và sum họp. Còn vài ngày nữa là Tết, tại phòng chờ mọi người đều chộn rộn nói cười trong không khí của những niềm vui.

  • Ðiệu đờn chiều xuân 

    Ðiệu đờn chiều xuân

    Không ai nhớ rõ Út Miệt Vườn bỏ chợ nổi đi từ hồi nào, chỉ nhớ một buổi chiều gió lộng, ông Tư ra đứng ở mũi ghe chợt phát hiện tiếng đờn của chị Út Miệt Vườn không còn vẳng lên giữa sông nước.

  • Góp thêm tư liệu khi trích dẫn “Đại Nam nhất thống chí” trong sưu khảo 

    Góp thêm tư liệu khi trích dẫn “Đại Nam nhất thống chí” trong sưu khảo

    Rất nhiều nhà sưu khảo sử dụng bộ “Đại Nam nhất thống chí” được biên soạn dưới thời vua Tự Đức như tài liệu tin cẩn nhất

  • Bà câm 

    Bà câm

    Bà câm sống một mình trong chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, đến tiếng gà gáy nghe cũng xao xác, buồn thiu. Vào mùa gặt họa hoằn lắm mới có con chim cu cườm ghé qua gừ gừ vài tiếng gọi bạn rồi lại đập cánh bay tít sang cánh đồng bên.

  • Nguồn gốc tín ngưỡng thờ cá voi 

    Nguồn gốc tín ngưỡng thờ cá voi

    Cá voi được cư dân miền biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ xem là vị phúc thần của biển cả cứu người gặp nạn giữa sóng nước, nên ở hầu hết những khu vực ven biển đều thờ cá voi.

  • Dội lại từ đất cằn 

    Dội lại từ đất cằn

    Tháng ba, Kampong Speu hừng hực nắng, xe quay đầu sang phía Bắc cánh rừng Tung-tam-bua. Tiến sâu vào rừng, đến đoạn xe không vào được, cả đội đi bộ tầm hai mươi cây số, còn mang lỉnh kỉnh dụng cụ trên vai.

  • Không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa 

    Không gian nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL xưa

    Theo nhiều tư liệu, nhà ở vùng nông thôn ĐBSCL ít có thay đổi về cấu trúc, không gian (hoặc có thay đổi thì không đáng kể) cho đến khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1975 của thế kỷ trước.

  • Nói thêm về sự phát hiện nền văn hóa Óc Eo 

    Nói thêm về sự phát hiện nền văn hóa Óc Eo

    Lâu nay hầu như ai cũng cho rằng nhà khảo cổ người Pháp - Louis Malleret là người đầu tiên phát hiện nền văn hóa Óc Eo, với địa điểm được khai quật đầu tiên ở Ba Thê (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang ngày nay) vào năm 1944.

  • Ở lại hoàng hôn 

    Ở lại hoàng hôn

    Một buổi chiều cha tôi đứng bên bờ sông chỉ tay về phía cuối dòng sông Bình Minh mà nói: "Hồi đó mẹ con đi về phía ấy". Giọng cha tôi buồn dữ lắm. Tôi và em gái đứng lặng cùng cha và hoàng hôn.

  • Giá trị văn hóa của lễ hội 

    Giá trị văn hóa của lễ hội

    Từ xa xưa, con người đã nhận thức sự nhỏ bé của mình trước thiên nhiên và ghi nhận những hiện tượng bí ẩn của tự nhiên như một sự linh thiêng. Vì vậy, người xưa tiến hành những lễ thức để bày tỏ tôn kính với tự nhiên.

  • Bò Kho 

    Bò Kho

    Thật ra nó tên Đen, mới sinh ra nó đã đen như cục than hầm, mẹ nó lấy tên Đen đặt luôn. Mẹ nó bán bò kho ở đầu hẻm, sáng nó giúp mẹ kê bàn ghế ra vỉa hè, khách đến ăn chừng chín giờ là hết, nó dọn vào.

  • Những thôn đầu tiên trên vùng đất Châu Phú, An Giang 

    Những thôn đầu tiên trên vùng đất Châu Phú, An Giang

    “Gia Định thành thông chí” của Trịnh Hoài Đức biên soạn dưới triều vua Gia Long, công bố năm 1820, cho biết trên địa bàn tương ứng huyện Châu Phú, tỉnh An Giang ngày nay, có hai thôn là Bình Thạnh Tây (nay là xã Vĩnh Thạnh Trung) và Bình Lâm (nay là xã Bình Thủy).