02/07/2025 - 09:30

Không khí ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở xã có đông đồng bào Khmer 

Từ ngày 1-7-2025, 34 tỉnh, thành trên cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp xã, sau thời gian chạy thử nghiệm. Không khí ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống không khí diễn ra nghiêm túc, ấm áp mà còn mang tính chất khởi đầu cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương.

Ngay từ sáng sớm rất đông người dân đến Trung tâm phục vụ Hành chính công xã An Ninh làm thủ tục hành chính.

Xã An Ninh (TP Cần Thơ) được sáp nhập từ xã An Ninh và xã An Hiệp, có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm gần 60% dân số. Cán bộ, công chức xã có mặt từ rất sớm, chuẩn bị các khâu cần thiết để đảm bảo buổi làm việc đầu tiên diễn ra thông suốt. Người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, trong đó có nhiều bà con Khmer đến liên hệ công việc hành chính, hỏi thông tin về các thủ tục một cách vui vẻ và tin tưởng.

Ông Huy Điền Xuyên ở ấp An Trạch, xã An Ninh cho biết, ông có mặt tại đây từ 7 giờ 30 sáng để công chứng hồ sơ cho con trai xét tuyển vào đại học, sau 15 phút là xong. Trung tâm phục vụ Hành chính công xã An Ninh được bố trí tại đây là hợp lý, ngay tuyến Quốc lộ 1A, rộng và thoáng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ làm việc ân cần và nhiệt tình.

Theo đồng chí Châu Ngọc Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công xã An Ninh, sáng nay toàn bộ cán bộ, công chức đều được huy động có mặt đầy đủ tại trung tâm làm việc, phục vụ nhân dân. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã được hỗ trợ trang thiết bị như: máy vi tính, máy in, máy scan tài liệu, đường truyền… để thực hiện nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính… nên việc vận hành của trung tâm vẫn đảm bảo thông suốt.

Còn tại xã Thuận Hòa (sáp nhập với xã Phú Tân) là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng (cũ). Đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Thuận Hòa, ông Đinh Phước Phong ở ấp Phước An, xã Thuận Hòa rất hài lòng với mô hình chính quyền mới gần dân, sát dân và giải quyết công việc, thủ tục nhanh chóng. Ông Phong cho biết: “Tôi đến làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày trước phải đi hơn 10km lên Trung tâm hành chính công của huyện, bây giờ đến xã cách nhà hơn một cây số, rất thuận tiện, cán bộ hướng dẫn tận tình và đã tiếp nhận hồ sơ của tôi để giải quyết”.

Đồng chí Trương Quốc Điền, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa, cho biết: “Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Thuận Hòa có nhiều cái mới so với trước đây như có máy bắt số tự động, chia quầy theo lĩnh vực (trước đây bộ phận một cửa xã chỉ có một người nhận hồ sơ) nên giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn. Chuẩn bị cho ngày 1-7-2025 vận hành chính thức, UBND huyện Châu Thành (cũ) đã chỉ đạo các xã tiến hành sửa chữa, cải tạo toàn bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công các xã thành lập mới để đáp ứng chức năng, nhiệm vụ mới, phục vụ cho người dân; là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nên bố trí cán bộ phù hợp, cán bộ biết tiếng Khmer để giao tiếp với bà con. Hôm nay, ngày đầu tiên chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông, vì người dân nắm được Trung tâm phục vụ Hành chính công xã (mới) hiện nay tiếp nhận được tất cả các loại thủ tục hành chính, không phân biệt địa giới hành chính, không phân biệt thẩm quyền. Hàng tuần, lãnh đạo xã sẽ thường xuyên theo dõi, rà soát lại những vấn đề còn hạn chế, bất cập để điều chỉnh phù hợp, để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được nhiều địa phương, doanh nghiệp coi đây là dấu mốc lịch sử cho một giai đoạn mới. Cấp xã mục tiêu là để gần dân, sát dân và phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên đây là những ngày đầu tiên đi vào thực hiện chính quyền 2 cấp, sẽ có những cái chưa phải như mong muốn. Theo một cán bộ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã An Ninh chia sẻ, do cán bộ chuyển công tác từ nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau nên những ngày đầu phục vụ chưa chuyên nghiệp; địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc Khmer đông, người dân còn hạn chế trong sử dụng điện thoại thông minh, các dịch vụ công trực tuyến, nhất là người lớn tuổi. Nhưng chắc chắn vài tuần nữa công việc sẽ trơn tru và chuyên nghiệp hơn.

Bài, ảnh: CHÍ BẢO

Chia sẻ bài viết