11/11/2017 - 08:55

APEC 2017: Việt Nam được đánh giá là mô hình phát triển thành công 

Tiến sĩ Arisman.

Trong bối cảnh các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang nỗ lực tự do hóa và mở cửa thương mại, đầu tư, đẩy nhanh liên kết kinh tế khu vực, khuyến khích hợp tác kinh tế và kỹ thuật, thúc đẩy hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi và bền vững, Tiến sĩ Arisman, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á có trụ sở tại Jakarta đã có những nhận định về thách thức, khó khăn của tiến trình này, cùng với việc đưa ra giải pháp tháo gỡ rào cản đó.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Indonesia, Tiến sĩ Arisman cho rằng các nền kinh tế thành viên APEC đang phải đối mặt với những khó khăn nhất định trong việc hoàn thành các mục tiêu về tự do hóa thương mại và đầu tư do có sự chênh lệch lớn về phát triển giữa một số nền kinh tế thành viên như Mỹ và một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuy nhiên, ông khẳng định khó khăn và những thách thức này cũng chính là cơ hội lớn để các nền kinh tế thành viên APEC có sự chuyển mình, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hướng tới mục đích sau cùng là được hưởng lợi từ tiến trình đó.

Lấy Việt Nam làm ví dụ điển hình, Tiến sĩ Arisman cho rằng Việt Nam có nền tảng vững chắc cho quá trình hội nhập phát triển như lực lượng lao động dồi dào, giá nhân công ở mức vừa phải, kinh tế xã hội đang có sự chuyển biến tích cực.

Theo ông, các doanh nghiệp trong nước của Việt Nam cần chuẩn bị tâm lý tốt, cũng như kiến thức về luật pháp quốc tế để có thể tham gia và cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác nếu không muốn bị thua ngay trên sân nhà và thị trường bị các doanh nghiệp nước ngoài thao túng.

Đánh giá về những cơ hội của Việt Nam, cũng như việc Việt Nam làm chủ nhà APEC 2017, Tiến sĩ Arisman cho rằng nước chủ nhà Việt Nam được đánh giá cao trong công tác chuẩn bị cho APEC năm nay, có rất nhiều cuộc họp của APEC được tổ chức, trong đó có Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng với sự tham dự của lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, do đó đây cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá, nâng cao hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Đối với nhiều quốc gia, Việt Nam cũng được đánh giá là mô hình phát triển thành công với thế mạnh là nền kinh tế phát triển liên tục ở mức cao trong nhiều năm, có sự cải tổ, thay đổi tích cực để thu hút đầu tư, đặc biệt là từ sau khi gia nhập APEC. 

TTXVN

Chia sẻ bài viết