16/06/2025 - 20:52

Trợ lực giúp điện ảnh Thái Lan phát triển 

Hai năm trở lại đây, điện ảnh Thái Lan phát triển không chỉ về doanh thu mà còn ở chất lượng. Phim Thái Lan dần vươn ra khỏi biên giới nước này và có chỗ đứng ở phòng vé quốc tế. Thành quả này là nhờ những trợ lực từ chính quyền.

Năm 2024, 54 phim Thái Lan đã được phát hành, trong đó có 8 phim đạt doanh thu trong nước trên 3 triệu USD. Cụ thể, "Death Whisperer 2" có doanh thu 24,7 triệu USD, "How to Make Millions Before Grandma Dies" có doanh thu 10 triệu USD…

Surachedh Assawaruenganun, Giám đốc điều hành kiêm nhà sản xuất của M Studio, đánh giá: "Đây là lần đầu tiên phim Thái Lan chiếm 54% thị phần tổng doanh thu phòng vé trong nước, vượt qua phim Hollywood với 38%. Trước đây, các phim nước ngoài thường chiếm lĩnh phòng vé, nhưng sự đảo chiều này cho thấy sự thay đổi mang tính lịch sử trong ngành". M Studio cũng là đơn vị phân phối phim lớn nhất của Thái Lan trong 2 năm gần đây. Tổng doanh thu các phim đơn vị này phân phối đều cao, năm 2023 đạt mức 26,6 triệu USD và năm 2024 đạt mức 39,4 triệu USD. Trong đó, nổi bật có các phim: "Death Whisperer, My Boo" doanh thu 4,5 triệu USD, "Hor Taew Tak: The Return" doanh thu 3,8 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư trong ngành công nghiệp điện ảnh cũng đang chuyển hướng. Nhà sản xuất Tanapol Thanarungrot nói: "Sản xuất phim đã tăng đáng kể gần đây vì các nhà sản xuất truyền hình chuyển sang điện ảnh. Cuộc cạnh tranh để thống trị thị trường mang lại năng lượng và ý tưởng mới cho các nhà làm phim". 13 Studio hiện là công ty sản xuất phim gây chú ý ở Thái. Đơn vị này chú trọng khai thác các phim thể loại kinh dị, thế mạnh của điện ảnh Thái đang thu hút người xem quốc tế. Tanapol Thanarungrot nhìn nhận: "13 Studio có tầm nhìn và định hướng hoàn toàn mới, tập trung vào phim kinh dị để kết nối với thế hệ khán giả mới". Cụ thể trong tháng 6 này, 13 Studio sẽ phát hành phim kinh dị mang tên "Attack 13" của Taweewat Wantha.

Thực tế, các phim điện ảnh Thái thu hút người xem bởi những câu chuyện độc đáo. Yongyoot Thongkongtoon, đồng sáng lập hãng phim GDH 559, Giám đốc nội dung của Netflix tại Thái Lan, cho biết: "Phim ảnh không phải lúc nào cũng phải quy mô, hoành tráng mới thành công, mà là những câu chuyện mang lại cảm giác chân thực. Những câu chuyện này thường đơn giản nhưng lại tạo sự đồng cảm sâu sắc với người xem. Cảm xúc chân thực, đặc trưng văn hóa và khả năng kết nối thông qua những trải nghiệm của con người vẫn là yếu tố then chốt tạo nên sức hút cho phim". Đó cũng chính là điều làm nên thành công của "How to Make Millions Before Grandma Dies" mà GDH 559 sản xuất. Phim không chỉ mang về doanh thu cao 55 triệu USD trên toàn cầu mà còn trở thành phim Thái Lan đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn của giải Oscar dành cho phim quốc tế. Bản quyền chiếu rạp phim này đã được bán cho hơn 120 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Sự phát triển của điện ảnh Thái một phần có trợ lực từ chính quyền. Quá trình sản xuất phim luôn gặp khó về kinh phí, nhất là sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất, nhà làm phim được trợ giúp qua Quỹ phim mới được chủ trì bởi Cơ quan Văn hóa Sáng tạo Thái Lan (THACCA). Với nguồn quỹ này, THACCA đã trao 6,6 triệu USD cho 86 dự án phim để hỗ trợ ở nhiều giai đoạn phát triển, sản xuất hoặc hậu kỳ. Các khoản tài trợ đến kịp lúc để các nhà làm phim tự do sáng tạo và tạo ra nhiều tác phẩm hay. Cụ thể như phim "A Useful Ghost" (ảnh) của Ratchapoom Boonbunchachoke vừa ra mắt tại Critics' Week của Liên hoan phim quốc tế Cannes 2025 và thắng giải Grand Prix. Đây cũng là phim Thái Lan đầu tiên ra mắt tại Cannes sau "Cemetery of Splendour" (2015). THACCA còn hỗ trợ cho các dự án: "Onethong", "Tharae: The Exorcist", "Undertaker 2", "Omukade".

Theo đánh giá của các chuyên gia, điện ảnh Thái có sự thay đổi nhưng vẫn phù hợp ở thị trường Đông Nam Á hơn. Panu Aree, Tổng giám đốc Neramitnung Film, nói: "Doanh số chủ yếu tập trung ở Đông Nam Á, nơi khán giả có sở thích tương tự. Phim Thái gặp khó khi tiếp cận thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc và gần như không thể bán rộng rãi ở Tây Âu". Ngành điện ảnh Thái Lan đang cố gắng tìm giải pháp để thay đổi, nhằm tiếp cận thị hiếu và thị trường toàn cầu.

BẢO LAM (Tổng hợp Screen Daily, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết