08/05/2024 - 15:17

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn 

(CTO) - Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị. 

Các chuyên gia khuyến cáo, cặp đôi chuẩn bị kết hôn cần thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân. Ảnh: BV Phụ sản TP Cần Thơ 

Theo báo cáo năm 2023 của Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, qua xét nghiệm sàng lọc trong tổng số gần 4.000 thai phụ, phát hiện 436 trường hợp nguy cơ cao mắc Thalassemia (chiếm tỷ lệ 10,9%); chọc ối chẩn đoán 37 trường hợp, phát hiện 18 trường hợp bất thường. Các thai kỳ được bác sĩ chuyên khoa tiền sản đánh giá bất thường mức độ nhẹ, tiếp tục được quản lý và theo dõi thai kỳ; riêng các trường hợp tiên lượng từ mức độ trung bình - nặng được tư vấn chấm dứt thai kỳ. Trong năm 2023, các bác sĩ chấm dứt thai kỳ 4 trường hợp thai phụ được chẩn đoán thai nhi mắc bệnh Thalassemia.

Thalassemia là một bệnh di truyền, bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên, dẫn đến tình trạng thiếu máu mạn tính. Bệnh có 2 biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Bệnh hiện chưa thể chữa khỏi nên người bệnh cần phải điều trị suốt đời nếu không sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.

Chủ đề Ngày Thalassemia thế giới 8-5-2024 là "Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt". Theo đó, ngành y tế và các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể có trách nhiệm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ sắp kết hôn… về tầm quan trọng của việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; nguyên nhân, hệ lụy của bệnh Thalassemia. 

Theo các chuyên gia y tế, khám sức khỏe tiền hôn nhân là biện pháp hữu ích góp phần hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra bị bệnh và mang gen bệnh trong cộng đồng. Các cặp đôi chuẩn bị kết hôn cần chủ động khám sức khỏe và xét nghiệm sàng lọc bệnh Thalassemia. Nếu cả hai người mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau cần được tư vấn trước khi dự định có thai. Trường hợp đã có thai, cần được chẩn đoán trước sinh khi thai được 12-18 tuần tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bên cạnh đó, cần được bác sĩ chuyên khoa huyết học, nhi khoa và chuyên gia của các các trung tâm sàng lọc trước sinh, sơ sinh tư vấn về bệnh Thalassemia.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết