18/05/2024 - 07:03

“Tỏa sáng nghị lực Việt” Huỳnh Thị Nắm 

Vượt qua khiếm khuyết bản thân, chị Huỳnh Thị Nắm ở xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, không chỉ nỗ lực vươn lên tự nuôi sống bản thân mà còn giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn khác.

Chị Nắm nhận giải thưởng "Tỏa sáng nghị lực Việt" do Huyện đoàn Hồng Ngự trao tặng.

Sinh ra và lớn lên trong gia 10 anh chị em, bản thân bị tật 2 chân từ nhỏ nhưng chị Nắm vẫn kiên trì đến trường và là học sinh giỏi nhiều năm liền. Do gia cảnh khó khăn, năm 2006, khi hoàn thành chương trình THCS, chị Nắm chuyển qua học nghề may. "Đi học khó khăn, trong khi gia đình vẫn còn thiếu thốn. Để cha mẹ không bận lòng, tôi quyết định nghỉ học chuyển qua học nghề. Tôi chọn nghề may vì yêu thích, công việc lại nhẹ nhàng, phù hợp với bản thân, có thể kiếm thêm thu nhập tự nuôi sống bản thân và phụ giúp cha mẹ" - chị Nắm kể.

Để học may, chị Nắm phải ở tạm nhà người thân cách nhà khá xa. Với tính cẩn thận, chịu khó, chị Nắm học nghề rất nhanh. Sau khi hoàn thành khóa học, chị trở về nhà nhận may và sửa quần áo tại địa phương. "Từ lúc ra nghề đến nay, nhờ bà con thương tình đến hỗ trợ, người gửi cái áo, cái quần cũng giúp tôi có thu nhập mỗi tháng 3-5 triệu đồng, tự lo được cho bản thân" - chị Nắm cho biết.

Từ số tiền tiết kiệm của cá nhân, hằng tháng chị Nắm trích tiền cùng với thanh niên địa phương hỗ trợ, giúp đỡ các cụ già, người nghèo, người khuyết tật. Do khó khăn trong việc đi lại, chị Nắm gửi tiền, quà nhờ tổ chức Đoàn Thanh niên của xã Phú Thuận B đến tận nhà trao cho những người gặp khó. "Mỗi tháng tiền hỗ trợ người khuyết tật 500.000 đồng cùng với tiền kiếm được từ nghề may, tôi trích ra vài trăm ngàn đồng để hỗ trợ hoặc dùng tiền mua bao gạo 50kg, chia thành 5 phần nhờ anh chị đoàn viên, thanh niên đi phát cho những người khó khăn" - chị Nắm nói.

Anh Huỳnh Chí Trung, Bí thư Xã đoàn Phú Thuận B, cho biết: "Chị Nắm rất mạnh mẽ, đầy nghị lực, không chấp nhận đầu hàng số phận. Chị không chỉ phấn đấu để trở thành người có ích, mà còn chia sẻ khó khăn với người nghèo, sẵn sàng giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn khác, là gương sáng cho đoàn viên, thanh niên noi theo. Chị cũng là cá nhân duy nhất nhận giải thưởng "Tỏa sáng nghị lực Việt" do Huyện đoàn Hồng Ngự trao tặng nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2023)".

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết