17/05/2024 - 10:31

Quan tâm công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS 

Thời gian qua, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là sau tốt nghiệp THCS. Đồng thời, sự phát triển của hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố đã tạo nhiều cơ hội học tập cho các em học sinh sau tốt nghiệp phổ thông.

Một buổi học của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thị Kiều Nga (ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng), cho biết 2 con gái của chị đều học Trường THPT FPT Cần Thơ. Chị Nga kể: “Một trong hai con của tôi lên lớp 10 vào thời điểm tuyển sinh năm học 2022-2023, nhưng gia đình không đăng ký cho con thi tuyển vào trường công lập, mà nộp hồ sơ xét tuyển vào trường tư thục để giảm áp lực thi cử cho con. Cháu hiện học lớp 11 với kết quả học tập, rèn luyện tốt”. Còn anh Nguyễn Hiếu Trung (phường An Hòa, quận Ninh Kiều), có 2 con trai đều học trường tư thục, trong đó có 1 người đã vào đại học đúng nguyện vọng. Anh Trung cho biết: “Một phần là do nỗ lực học tập của các con, phần nhờ sự tận tụy giảng dạy của các thầy cô. Quan trọng là công tác tư vấn định hướng học sinh khi học cấp THCS”.

Ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm, việc chọn trường cho con em sau tốt nghiệp THCS luôn là nỗi lo chung của nhiều bậc phụ huynh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của TP Cần Thơ, tổng chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố là trên 11.000 học sinh. Trong khi thành phố có hơn 17.400 học sinh lớp 9 năm học 2023-2024. Như vậy sẽ có khoảng hơn 5.000 học sinh phải rẽ theo hướng khác, không vào lớp 10 công lập.

Tại TP Cần Thơ, hệ thống các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), các cơ sở GDNN...  tạo cơ hội học tập phù hợp với nhiều học sinh. Bên cạnh đó, các trường THCS đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp để học sinh lớp 9 chọn nguyện vọng, trường học phù hợp năng lực, song song với tập trung ôn tập kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho các em. Theo thầy Huỳnh Quang Mẫn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình, từ đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho học sinh lớp 9, chủ yếu là các môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Ngoài giờ chính khóa theo khung chương trình chung của Bộ GD&ĐT, nhà trường tập trung ôn tập tuyển sinh 10, bắt đầu thực hiện từ đầu học kỳ II năm học 2023-2024 đến cuối tháng 5-2024. Tùy theo điều kiện, nhà trường sắp xếp, phân chia đối tượng học sinh để giảng dạy, cũng như tư vấn hướng nghiệp chọn trường THPT phù hợp năng lực; qua đó, giúp các em đủ kiến thức, tự tin trước kỳ thi tuyển vào lớp 10 sắp tới. 

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung ôn tập ngay từ khi học sinh lớp 9 thi kết thúc học kỳ II; củng cố kiến thức, trang bị kỹ năng phương pháp làm bài… giúp học sinh an tâm ứng thí. Ông Trần Thanh Bình cho biết những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các em xét tuyển vào các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp THPT) tư thục và trung tâm GDNN - GDTX quận, huyện, cũng như học ở các trường trung cấp, cao đẳng.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX ở 9 quận, huyện; thì mạng lưới hệ thống cơ sở GDNN tại TP Cần Thơ đã phát triển mạnh về nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo; với đa dạng hình thức, ngành nghề, lĩnh vực đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh tốt nghiệp THCS. Năm nay, nhiều trường đã dành chỉ tiêu tuyển sinh cho đối tượng học sinh tốt nghiệp từ THCS trở lên. Đơn cử, Trường Cao đẳng Cần Thơ năm 2024 dành 540 chỉ tiêu tuyển sinh 14 ngành nghề trình độ trung cấp; đối tượng tuyển thí sinh tốt nghiệp từ THCS trở lên. Trong khi đó, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, năm 2024 sẽ tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu cho các nghề bậc cao đẳng, trung cấp; trong đó, có 230 chỉ tiêu cho 9 nghề bậc trung cấp. Bậc trung cấp nghề có thời gian đào tạo 2 năm, Trường xét tuyển học bạ THCS. Trong quá trình học, học sinh được miễn 100% học phí đào tạo chuyên môn trung cấp theo quy định.

Theo Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, tuyển sinh năm 2024 sẽ tuyển hơn 2.000 học sinh, sinh viên cho 20 ngành nghề bậc cao đẳng và 15 ngành nghề bậc trung cấp. Bậc trung cấp, trường xét điểm trung bình của học bạ năm lớp 9. Học sinh trúng tuyển các ngành đào tạo trình độ trung cấp dành cho hệ tốt nghiệp THCS được miễn hoàn toàn học phí phần chuyên môn của khóa học.

*  *  *

Theo Quyết định số 522/QÐ-TTg (ngày 14-5-2018) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%. Ở TP Cần Thơ, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông được các trường phổ thông quan tâm, thông qua nhiều hình thức tư vấn hướng nghiệp tại lớp, tại trường, cũng như đưa học sinh đến các cơ sở GDNN tham quan trải nghiệm để có thể chọn học trường, học nghề phù hợp. Song song đó, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố đầu tư nhiều nguồn lực để thu hút thí sinh. Qua đó, góp phần tạo thêm cơ hội học tập cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, đồng thời thực hiện hiệu quả việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết