26/04/2024 - 17:38

Cập nhật tiến bộ mới trong điều trị bệnh thận, tiết niệu tại TP Cần Thơ 

(CTO) - Ngày 26-4, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức Hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Nhiều chuyên gia đến từ các BV tuyến trên và gần 150 bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế trong vùng tham dự.

Hội nghị thảo luận về sự phát triển trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về thận, tiết niệu, với các báo cáo chuyên đề như: Tiểu máu vi thể và bệnh thận IGA; giá trị của sinh thiết thận trong chẩn đoán sớm bệnh thận ở người trẻ; các phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu; đánh giá kết quả điều trị sỏi thận bằng phẫu thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ. Ngoài ra, các đại biểu chứng kiến ca mổ thông qua hình ảnh truyền hình trực tiếp từ phòng mổ của ê-kíp bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện tán sỏi qua da.

 

TS.BS Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Y khoa BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (bìa phải) tặng hoa cho các diễn giả.

Thống kê của Hội Thận học Thế giới, ước tính thế giới hiện có khoảng 500 triệu người gặp các vấn đề mạn tính ở thận. Riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu có khoảng 800.000 người.

Theo BS CKII Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng Khoa Thận - Tiết Niệu, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, thời gian qua khoa đã triển khai kỹ thuật sinh thiết thận, giúp chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả các bệnh thận nội khoa thường gặp ở người trẻ tuổi với sự hướng dẫn của chuyên gia và sự hỗ trợ của các bác sĩ đầu ngành thận nội khoa.

Về các bệnh lý sỏi tiết niệu, số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở Việt Nam từ 2-12%, trong đó sỏi thận chiếm đến 40%. Đi kèm đó là nỗi sợ hãi phải lên bàn mổ của nhiều người bệnh.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng khoa Thận - Tiết Niệu, tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, người bệnh có sỏi thận kích thước nhỏ có thể được điều trị bằng cách cho uống nước nhiều và dùng thuốc tan sỏi hoặc tống xuất sỏi. Người có sỏi thận kích thước lớn, không thể điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận qua da, phẫu thuật nội soi hay mổ mở.

Tuy nhiên, trong các hướng dẫn mới nhất về điều trị sỏi thận trên thế giới hiện không còn đề cập đến vai trò của mổ mở. Thay vào đó, tán sỏi thận qua da được áp dụng rộng khắp thế giới và đã thực hiện thường quy tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tán sỏi thận qua da được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi thận lớn (hơn 2cm) hoặc phức tạp, với tỷ lệ sạch sỏi lên đến 90%, tùy mức độ kinh nghiệm, đặc tính của sỏi và thiết bị được sử dụng trong quy trình.

Ê-kíp bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện ca mổ điều trị sỏi thận bằng kỹ thuật tán sỏi qua da.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS.BS Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Y khoa BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, hiện nay kỹ thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ đang triển khai tại Khoa Thận - Tiết niệu bước đầu ghi nhận những lợi ích lớn cho người bệnh như: không phải chịu cuộc mổ lớn, thời gian hồi phục nhanh, ít đau, thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn… Đây cũng là một trong những lý do để BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tâm huyết tổ chức chương trình hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu” để các chuyên gia và đồng nghiệp cùng nhau chia sẻ, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quý báu cũng như đóng góp vào việc phát triển lĩnh vực điều trị bệnh lý thận - tiết niệu tại khu vực ĐBSCL.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết