18/05/2024 - 07:34

Giải trí mãn nhãn với “Hành tinh khỉ: Vương quốc mới” 

Nối tiếp câu chuyện của phần 3 “Đại chiến hành tinh khỉ” (2017), phần phim mới nhất “Hành tinh khỉ: Vương quốc mới” tiếp tục làm hài lòng người hâm mộ bằng kỹ xảo ấn tượng và câu chuyện có lớp lang. Phần phim này cũng mở ra hành trình mới của loài khỉ dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh mới.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Nhân vật chú khỉ Noa và cô gái Mae trong phim.

Bối cảnh phim diễn ra sau nhiều thế hệ kể từ các sự kiện trong “Đại chiến hành tinh khỉ” và sự qua đời của vua khỉ Caesar. Lúc này, khỉ trở thành loài thống trị hành tinh, còn con người phải chịu cảnh nép mình trong bóng tối. Tuy nhiên, loài khỉ bị chia ra thành những bộ tộc nhỏ, sống thiếu đoàn kết với nhau.

Noa là một chú khỉ trẻ tuổi thuộc bộ tộc Đại Bàng, đang chuẩn bị cho ngày lễ ghép đôi quan trọng trong đời thì bộ tộc của cậu bị đội quân của lãnh chúa Proximus Caesar tấn công. Cha cậu hy sinh, toàn bộ người thân, dân làng của Noa bị bắt làm nô lệ. Noa thoát chết, quyết tâm lên đường giải cứu bộ tộc, chống lại gã bạo chúa. Trên hành trình này, cậu gặp được cô gái loài người tên Mae (Freya Allen) và Raka - một con đười ươi già thấm nhuần những lời răn mà Caesar để lại. Cả 3 đồng hành cùng nhau. Khi Noa tìm cách cứu bộ tộc của mình thì cũng là lúc Mae thực hiện ý định khôi phục lại vị thế loài người…

Phim có kịch bản độc lập với các phần trước nên người xem lần đầu vẫn hiểu được câu chuyện. Được đầu tư kinh phí 165 triệu USD, phần mới phát huy thế mạnh của các phim trước ở khâu hình ảnh. Bên cạnh những đại cảnh bao la, hùng vĩ của núi rừng, thiên nhiên thì những cảnh quay về hành động, biểu cảm của loài khỉ rất chân thật, sinh động. Từ ánh mắt, gương mặt, niềm vui, nỗi buồn, sự tức giận, đau khổ, hoảng sợ… đều được cải thiện đáng kể so với các phần phim trước, bởi các cá thể khỉ thể hiện cảm xúc rõ ràng và chi tiết hơn. Đoàn phim sử dụng kỹ xảo motion-capture, với các diễn viên trực tiếp mô phỏng các hành động của loài khỉ để đem đến hiệu ứng chân thật và linh hoạt nhất.

Ngoài ra, thế giới khỉ hiện lên sống động với nhiều nét sinh hoạt, tập quán riêng biệt của từng bộ tộc. Trong đó cũng tồn tại sự phân công lao động, giai cấp. Bộ tộc của Noa là những chú khỉ với biệt tài giao tiếp và ra lệnh cho đại bàng. Tuy nhiên, loài khỉ vẫn sống bằng nghề săn bắt, hái lượm như những thổ dân nguyên thủy và chưa có bước đột phá về nền văn minh như loài người. Do đó, bạo chúa Proximus Caesar đã xuyên tạc những tư tưởng của Caesar với mơ ước xây dựng một vương quốc hùng mạnh cho loài khỉ. Hắn cho quân đi khắp nơi để bắt các bộ tộc khỉ khác về làm nô lệ, đồng thời, tìm cách học hỏi, khôi phục những công nghệ hiện đại của con người với tham vọng giúp giống loài của mình tiến hóa nhanh hơn. Đây cũng là nhân vật phản diện sắc nét khi vừa có tham vọng lớn, vừa có trí thông minh, tài lãnh đạo, biết trọng dụng người tài và khả năng ăn nói.

Các nhân vật khác cũng được khắc họa rõ nét tính cách và tâm lý. Noa từ một chú khỉ non nớt, vô tư, không có gì ngoài lòng quả cảm đã dần trưởng thành, nhận biết được nhiều điều ý nghĩa về sự tồn tại của khỉ và người trong hành trình đi cứu bộ tộc. Cậu hội đủ các yếu tố để trở thành thủ lĩnh mới của loài khỉ, tương lai có thể thay thế Caesar. Đười ươi Raka là một nhà thông thái, giữ gìn và truyền bá đúng đắn hệ tư tưởng của vua khỉ Caesar. Trong khi đó, cô gái Mae là nhân vật gây bất ngờ nhiều nhất phim. Lúc đầu, cô xuất hiện như một con người hoang dã, nhưng càng về sau, cô càng chứng tỏ sự thông minh và vượt bậc của loài người khi hoàn toàn làm chủ tình thế, thay đổi cục diện giữa khỉ

và người…

Do tập trung giới thiệu nhân vật, bối cảnh nên 2/3 phần đầu phim diễn biến chậm, trong khi hồi kết được xây dựng nhanh và kết thúc khá chóng vánh nên chưa tạo được sự cân bằng cho phim. Kịch bản cũng được xây dựng khá an toàn và không có quá nhiều cao trào ấn tượng. Tác phẩm còn nhiều lỗ hổng về mặt logic, đặc biệt xoay quanh xuất thân và hành động của nhân vật Mae. Có vẻ như đạo diễn và biên kịch muốn để dành để tạo “đất” khai thác cho các phần sau về cuộc chiến giữa khỉ và loài người.

CÁT ĐẰNG

 

Chia sẻ bài viết