14/05/2024 - 10:36

Phát triển thành công vải chống tiếng ồn 

Tin vui cho những người thích không gian sống yên tĩnh là các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa phát triển kỹ thuật làm cho các tấm vải mỏng có khả năng triệt tiêu hoặc ngăn chặn âm thanh lớn, thậm chí là gửi trả nó về “nơi sản xuất”.

Ðược phát triển dựa trên một nghiên cứu trước đó của MIT - chuyển đổi tấm vải thành micrô, dự án mới nhắm tới chuyển đổi các tấm vải thành loa. Các chuyên gia thực hiện điều này bằng cách dán một sợi áp điện chạy dọc xuống chính giữa bề mặt của một tấm vải mỏng (lụa là tốt nhất), có độ dày chỉ 0,13mm. Với thiết kế như thế, tấm vải sẽ bị biến dạng khi có dòng điện chạy qua. Khi dòng điện dao động nhanh, sợi áp điện sẽ nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa trạng thái mặc định và trạng thái biến dạng, tạo ra các rung động truyền qua tấm vải. Những rung động đó tạo ra sóng âm thanh, giống như một chiếc loa. Nếu sóng âm của tấm vải được điều khiển nhằm lệch pha với sóng âm đang gây khó chịu, chúng sẽ triệt tiêu các sóng âm đó, tức hoạt động theo cách thức tương tự các loại tai nghe khử tiếng ồn.

Các thử nghiệm cho thấy một tấm lụa hình vuông kích thước 8x8 cm có thể phát ra âm thanh lên tới 70 decibel, làm giảm âm thanh gây khó chịu lên tới 37 dB. Tuy nhiên, kỹ thuật triệt tiêu tiếng ồn này hiện chỉ phát huy hiệu quả trong không gian nhỏ. Ngoài ra, kỹ thuật đặt sợi áp điện lên vải còn có thể được sử dụng để giữ tấm vải đứng yên, giúp nó không bị rung theo các sóng âm đang tấn công vào bề mặt vải. Vì vậy, nếu một tấm vải áp điện được treo trên tường phòng ngủ, phần lớn âm thanh khó chịu xuyên qua bức tường đó sẽ không thể xuyên qua tấm vải.

Kết quả thử nghiệm cho thấy kỹ thuật này giúp giảm rung động của tấm vải lụa tới 95% và triệt tiêu 75% âm thanh truyền tới. Ngoài ra, công nghệ này còn được phát hiện có thể tăng cường khả năng phản xạ âm thanh của vải lên tới 68%, đẩy âm thanh trở về hướng mà chúng được tạo ra.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết