23/04/2024 - 08:23

6 biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và Trái đất 

Thực hành một lối sống lành mạnh không chỉ có lợi cho bản thân mà còn có thể tác động to lớn đến “sức khỏe” hành tinh? Nhân sự kiện Ngày Trái đất, các nhà khoa học Mỹ đề xuất 6 biện pháp có thể giúp con người và Trái đất song hành khỏe mạnh:

Tham gia dọn rác công cộng vừa giúp làm sạch môi trường, vừa tăng cường vận động thể chất.

+ Tránh nhận hóa đơn giấy. Bác sĩ Jeremie Walker, Giám đốc chuyên môn của nền tảng y tế trực tuyến Opt Health, cho biết việc không lấy hóa đơn giấy vừa tiết kiệm giấy, vừa giúp bản thân tránh được nguy cơ phơi nhiễm BPA (bisphenol A) - một hóa chất công nghiệp thường có trong các sản phẩm nhựa và giấy in nhiệt (giấy in hóa đơn). Không chỉ ảnh hưởng đến các hoóc-môn tự nhiên trong cơ thể, BPA còn liên quan đến nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, một số dạng ung thư và chứng rối loạn cương dương.

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, BPA chỉ an toàn khi tiếp xúc ở mức độ rất thấp. Nhưng nhìn chung, các chuyên gia nói rằng các chất gây rối loạn nội tiết như BPA có thể gây tổn hại sức khỏe nhiều nhất vào những thời điểm nhạy cảm nhất của đời người - chẳng hạn như giai đoạn sơ sinh, thời thơ ấu, tuổi dậy thì và khi đang cố gắng thụ thai, do chúng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

“Hãy nói không với hóa đơn giấy” - bác sĩ Walker nhấn mạnh. 

+ Ði bộ nhiều hơn. Tiến sĩ Laura Purdy đến từ dịch vụ y tế gia đình Swell Medical cho biết mọi người có thể cắt giảm lượng khí thải nhà kính - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm lớn nhất - bằng cách đi bộ nhiều hơn (giảm lệ thuộc vào xe cộ). Cách này sẽ làm giảm lượng khí thải carbon và làm tăng mức độ hoạt động thể chất của bạn. 

“Ði bộ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mọi người ở mọi lứa tuổi và cấp độ thể chất. Nó đốt cháy calo, tốt cho tim, giúp ích cho khớp và tăng cường hệ miễn dịch cũng như mức năng lượng của bạn” - bà Purdy giải thích. 

+ Tham gia vệ sinh cộng đồng. Việc tham gia các hoạt động đi bộ kết hợp dọn rác trong cộng đồng không chỉ giúp giảm thiểu rác thải trong khu vực sinh sống, mà còn giúp bạn vận động nhiều hơn - điều tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Hãy nhớ mang găng tay, dụng cụ nhặt rác và túi đựng để dễ dàng thu dọn, cũng như phòng tránh nguy cơ tiếp xúc với chất độc hại hoặc vật sắt nhọn trong khi dọn rác.

+ Không dùng hộp nhựa để hâm thực phẩm trong lò vi sóng. Khi cho hộp nhựa vào lò vi sóng, hàng triệu hạt vi nhựa (như BPA và phthalates) sẽ được giải phóng và có thể thấm vào thực phẩm đang được hâm nóng. Ðể tránh nguy cơ phơi nhiễm hạt vi nhựa, hãy trữ thức ăn bằng các hộp thủy tinh có thể dùng trong lò vi sóng, vừa an toàn sức khỏe vừa thân thiện hơn với môi trường.

+ Tập trồng rau quả. Tự trồng rau quả tại nhà có thể giúp bạn tránh được nguy cơ tiêu thụ nông sản còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Làm vườn cũng là một cách tuyệt vời để tập thể dục, vì việc chăm sóc cây trồng đòi hỏi bạn phải thực hành nhiều hoạt động đốt cháy calo như đào đất, khiêng chậu và uốn tỉa cây. Ước tính một giờ làm vườn có thể đốt cháy từ 200-400 calo.

+ Thay đổi thói quen giặt giũ, vệ sinh nhà cửa. Chuyên gia về tính bền vững Ashlee Piper cho biết: “Hoạt động tiếp thị khiến chúng ta tin rằng chúng ta cần chất tẩy rửa riêng cho sàn nhà, miếng lót giày, quần áo... trong khi thực sự, việc sử dụng một chất làm sạch đa dụng được cho là tốt hơn cho sức khỏe, cũng như giúp giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe”. 

Bà Ashlee cũng khuyên mọi người nên ngừng sử dụng viên giặt tẩy để làm sạch quần áo. Mặc dù tiện lợi nhưng sản phẩm này bị các nhóm môi trường phản đối do chúng chứa các hạt nhựa PVA tiềm ẩn gây ngộ độc khi tiếp xúc.

AN NHIÊN (Theo Yahoo Life)

Chia sẻ bài viết