18/05/2024 - 07:34

Dấu ấn đậm nét của HLV Emery 

Việc Tottenham thua Manchester City đồng nghĩa Aston Villa đã giành vị trí thứ 4 chung cuộc ở giải Ngoại hạng Anh (EPL), đủ điều kiện tham dự Champions League mùa tới. Đây là cột mốc quan trọng trong lịch sử gần đây của Aston Villa và đánh dấu tầm ảnh hưởng của HLV Unai Emery.

Aston Villa là CLB thứ sáu mà HLV Emery (trái) đưa vào Champions League.  Ảnh: Getty Images

Đi từ Championship (giải hạng Hai của Anh) đến suất dự giải đấu cấp CLB cao nhất châu Âu trong vòng 5 năm, quỹ đạo thăng tiến của Aston Villa rất ấn tượng nhưng ngày 24-10-2022, ngày ông Emery ra mắt với tư cách thuyền trưởng, mới là bước ngoặt. Hôm đó, ông Emery đã nói về tham vọng giành một danh hiệu trước tiên, rồi đưa đội bóng tái xuất đấu trường châu Âu.

Sự xuất hiện của Emery đã mang lại động lực cho CLB giàu truyền thống này và khởi đầu màn hồi sinh giúp nâng cao vị thế HLV của ông lên cấp độ ưu tú. Tuy tuần trước Aston Villa ngậm ngùi dừng bước ở bán kết Europa Conference League (giải hạng Ba châu Âu) trước Olympiacos; nhưng Aston Villa sẽ thi đấu ở Champions League lần đầu tiên kể từ năm 1983. Họ cũng sẽ được đảm bảo ít nhất 50 triệu Bảng nhờ cầm vé dự Champions League và việc góp mặt tại đấu trường danh giá này cũng dễ thuyết phục các tân binh gia nhập đội bóng.

Các cuộc thảo luận về việc gia hạn hợp đồng với Emery sẽ bắt đầu vào mùa hè, với kết quả có thể đưa ông trở thành một trong những HLV được trả lương cao nhất thế giới. Là CLB bị ám ảnh bởi bóng đá tỉ mỉ, Aston Villa giành trung bình dưới 2 điểm/trận kể từ khi bổ nhiệm ông Emery.

Mỗi cá nhân cầu thủ đều đã tiến bộ, nâng lối chơi lên một tầm cao mới với sự kết hợp giữa huấn luyện và phân tích tốt. Ollie Watkins, Leon Bailey, Ezri Konsa và đội trưởng John McGinn là những ví dụ trong số các ngôi sao đã tiến bộ nhanh chóng dưới sự hướng dẫn của chiến lược gia kỳ cựu người Tây Ban Nha.

Với sự chú ý cao độ đến từng tiểu tiết, ông Emery không bao giờ ngừng chuẩn bị cho thử thách tiếp theo. Các cuộc họp kéo dài là tiêu chuẩn, trong đó mọi khía cạnh của trận đấu đều được thảo luận chuyên sâu. Giai đoạn tiền mùa giải được coi là dấu mốc quan trọng của mùa giải, nơi HLV Emery vạch ra triết lý cho các học trò rất chi tiết.

Danh sách cầu thủ chấn thương đáng báo động đã làm sứt mẻ đội hình và trong những vòng đấu cuối hao tổn năng lượng, Aston Villa đã không thể vượt qua Olympiacos. Trong trận bán kết lượt về trên sân Olympiacos, Aston Villa thiếu vắng tới 8 cầu thủ trụ cột. Trong khi các HLV khác thường đổ lỗi thành tích yếu kém cho chấn thương, Emery không thích "bào chữa" kiểu đó.

Mùa giải tới được dự báo sẽ không dễ dàng với Aston Villa khi nhiều cầu thủ chưa từng hoạt động ở cường độ như vậy trước đây. Hãy nhìn Newcastle ở mùa giải này, họ đứng bét bảng Champions League trong lần đầu tái xuất sau 20 năm, đồng thời văng khỏi tốp 4 EPL.

Tuy nhiên, chắc chắn ông Emery, người từng giành 4 danh hiệu Europa League trên cương vị HLV, sẽ có sự chuẩn bị hoàn hảo cho Aston Villa. Ở kỳ chuyển nhượng hè sắp tới, Aston Villa sẽ tìm cách tăng cường sức mạnh bằng cách nhắm đến các tiền vệ, cầu thủ chạy cánh.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết