17/06/2024 - 17:22

Úc, Trung Quốc nhất trí đổi mới đối thoại và tăng cường hợp tác 

Doanh nghiệp Đức lo ngại “tác động ngược” từ thuế quan EU áp với xe điện Trung Quốc 

Thủ tướng Úc Albanese (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Úc, ngày 17-6, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã tiếp đón Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Canberra nhân dịp ông Lý Cường tham dự hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo hai nước.

Sau hội nghị, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến việc ký một loạt thỏa thuận song phương nhằm đổi mới đối thoại và tăng cường hợp tác giữa Úc và Trung Quốc, đồng thời hoan nghênh việc nối lại hợp tác về biến đổi khí hậu thông qua Bản ghi nhớ cập nhật, theo đó cung cấp khuôn khổ để tăng cường đối thoại về vấn đề quan trọng này. Úc sẽ tổ chức Đối thoại cấp Bộ trưởng Úc - Trung Quốc tiếp theo về biến đổi khí hậu vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Úc sang Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc - Úc có hiệu lực hồi năm 2015, các bộ trưởng của 2 nước đã ký Biên bản ghi nhớ để tăng cường thực thi hiệp định này. Bản ghi nhớ về Đối thoại kinh tế chiến lược của hai nước sẽ đẩy mạnh các cuộc thảo luận về các vấn đề chính sách kinh tế và hợp tác kinh tế song phương.

Giáo dục vẫn là nguồn xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của Úc sang Trung Quốc. Lãnh đạo 2 nước đã chứng kiến việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và nghiên cứu, khuyến khích hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực như đảm bảo chất lượng, giáo dục trực tuyến và công nhận trình độ chuyên môn.

Ngoài ra, Úc và Trung Quốc cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật thông qua Chương trình thực hiện lần thứ 15 theo Thỏa thuận hợp tác văn hóa năm 1981. Chương trình này sẽ khuyến khích sự hợp tác, tham quan và trao đổi kỹ năng giữa các chuyên gia và các tổ chức về sáng tạo cũng như văn hóa.

Thủ tướng Albanese bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Thủ tướng Lý Cường tham dự Hội nghị thường niên các nhà lãnh đạo Úc - Trung Quốc, được xây dựng dựa trên những tiến bộ đạt được kể từ chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Úc hồi tháng 11 năm ngoái. Thủ tướng Albanese nhận định rằng các thỏa thuận đạt được ngày 17-6 là kết quả của cách tiếp cận ổn định của Chính phủ Úc đối với mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh, đồng thời các thỏa thuận này cũng phản ánh phạm vi rộng lớn của các lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác để đạt được những lợi ích chung.

Thủ tướng Úc khẳng định thương mại song phương đã mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai nước. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và thương mại hỗ trợ 1/4 việc làm ở quốc gia châu Đại Dương này. Úc và Trung Quốc nhận thấy cần phải hợp tác cùng nhau để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, một vấn đề đòi hỏi phải có sự ứng phó toàn cầu.

* Trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đến Trung Quốc trong tuần này, Phòng Thương mại Đức ngày 17-6 đã công bố kết quả khảo sát thực hiện mới đây cho thấy giá cả giảm và nhu cầu yếu đang là những khó khăn chính mà các công ty Đức ở Trung Quốc phải đối mặt, trong khi việc áp đặt thuế quan của châu Âu đối với xe điện Trung Quốc là phản tác dụng.

Cụ thể, 61% trong số 186 công ty Đức được Phòng Thương mại Đức khảo sát (chiếm 21% các nhà sản xuất ô tô) cho biết áp lực về giá cho đến nay là vấn đề lớn nhất họ gặp phải ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhu cầu yếu do sự chững lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và căng thẳng địa chính trị cũng được xếp vào những mối lo ngại hàng đầu.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Đức. Đây cũng là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là thị trường tiên tiến nhất về sản xuất xe điện. Hàng chục thương hiệu xe điện Trung Quốc đã được thành lập trong những năm gần đây với sự hỗ trợ của nhà nước.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đang tranh cãi về mức thuế mới dự kiến lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ủy ban châu Âu, cơ quan đã tiến hành một cuộc điều tra vào năm ngoái về các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có những hành vi không công bằng khi giá xe điện của nước này thấp hơn so với các nhà sản xuất ô tô của châu Âu. Tuy nhiên, Phòng Thương mại Đức cho rằng thuế quan mà EU đề xuất hiện nay sẽ không làm tăng khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô, trong bối cảnh các nhà sản xuất Đức đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

THANH TÚ

Chia sẻ bài viết