26/06/2024 - 10:56

Trợ giúp pháp lý cho người 16-18 tuổi 

Ðiều 7, Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 quy định người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có khó khăn về tài chính, là bị hại trong vụ án hình sự, được TGPL miễn phí. Bên cạnh đó, Luật quy định cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm phối hợp tạo điều kiện cho người được TGPL trong đó có đối tượng nêu trên, được hưởng quyền TGPL; tạo điều kiện cho người thực hiện TGPL tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 12 giờ kể từ thời điểm nhận được yêu cầu TGPL của người bị bắt, người bị tạm giữ hoặc trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm nhận được yêu cầu TGPL của bị can, bị cáo, người bị hại là người được TGPL theo quy định của pháp luật về tố tụng, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm TGPL Nhà nước ở địa phương.

Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ tham gia bào chữa cho đối tượng TGPL tại Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm thông báo, giải thích và bảo đảm thực hiện quyền được TGPL trong trường hợp người bị buộc tội, người bị hại thuộc diện được TGPL. Nếu họ đề nghị được TGPL thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thông báo cho Trung tâm TGPL Nhà nước. Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định đối với người thuộc diện được TGPL là bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật Hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình; người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần hoặc là người chưa thành niên thì Trung tâm TGPL Nhà nước phải cử người bào chữa cho họ theo chỉ định của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Trường hợp người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, để được TGPL miễn phí, cần văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng xác định người có yêu cầu TGPL là người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Ðối với người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo, cần giấy chứng nhận hộ cận nghèo hoặc văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng xác định người có yêu cầu TGPL là người bị buộc tội. Trường hợp người bị hại là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi trong vụ án hình sự, có khó khăn về tài chính, để được TGPL miễn phí, cần có giấy chứng nhận hộ cận nghèo hoặc quyết định hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hoặc quyết định tiếp nhận đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội hoặc văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng xác định người có yêu cầu TGPL là bị hại và từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Khi có yêu cầu TGPL, người được TGPL phải nộp hồ sơ trực tiếp tại tổ chức thực hiện TGPL hoặc thông qua dịch vụ bưu chính, qua fax, hình thức điện tử. Hồ sơ gồm có: đơn yêu cầu TGPL; giấy tờ chứng minh là người được TGPL (có thể xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc nộp bản sao có chứng thực); các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc TGPL.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm TGPL Nhà nước TP Cần Thơ, thực hiện TGPL 126 vụ việc cho 126 lượt người (81 nam, 45 nữ). Trong đó, tham gia tố tụng 125 vụ việc (bào chữa: 73 vụ, bảo vệ: 52 vụ); đại diện ngoài tố tụng 1 vụ việc (bảo vệ); người có công với cách mạng: 2; trẻ em: 62; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi: 35; người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo: 11; người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: 7 và nhóm người có khó khăn về tài chính người cao tuổi: 4; người khuyết tật: 5.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết