26/06/2024 - 17:59

Lộ diện “ngựa ô” 

Bất ngờ đánh bại Hà Lan 3-2 sau màn rượt đuổi tỷ số, đội tuyển Áo đã gây nhiều bất ngờ khi đứng đầu bảng D, bảng đấu có cả Pháp, Hà Lan và Ba Lan. Các học trò của HLV Ralf Rangnick đang cho thấy họ là “chú ngựa ô” thú vị ở EURO 2024.

Các cầu thủ Áo ăn mừng bàn thắng. Ảnh: UEFA

Bàn thắng đầu tiên của đội tuyển Áo có thể may mắn - khi Donyell Malen của Hà Lan vô tình chuyển đường chuyền căng của Alexander Prass vào lưới nhà - nhưng sự khởi đầu này xứng đáng được khen ngợi trong một hành trình đầy kịch tính.

Đội tuyển Hà Lan chỉ hoàn thành được hai đường chuyền trước khi bị dẫn trước và tìm lại được nhịp điệu trong một khoảng thời gian, với Tijjani Reijnders và Malen đều có những cơ hội tốt nhưng không thành công. Quyết định của HLV Ronald Koeman thay Joey Veerman bằng Xavi Simons chỉ sau 35 phút cho thấy sự khó khăn của Hà Lan trong việc kiểm soát trận đấu. Dù vậy, Hà Lan suýt nữa đã gỡ hòa với cú đánh đầu của Memphis Depay ngay trước giờ nghỉ.

“Cơn lốc màu da cam” đã có bàn gỡ hòa hai phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Simons dâng cao trước khi chuyền cho Gakpo, người đã dứt điểm vào góc xa một cách đẹp mắt. Dù vậy đội tuyển Áo không bị khuất phục và tiếp tục tái lập thế dẫn bàn ở phút 59 khi Romano Schmid đón đường chuyền của Florian Grillitsch bằng một cú đánh đầu mạnh mẽ, ghi bàn thứ 900 của EURO.

Đến giờ phút quyết định, Wout Weghorst vào sân từ ghế dự bị ở phút 72 và đến phút 75, đội tuyển Hà Lan đã gỡ hòa, cú đánh đầu của anh giúp Depay khống chế bằng một chạm và dứt điểm nhanh. Bàn thắng được công nhận sau khi VAR kiểm tra tình huống để bóng chạm tay.

Đội của HLV Rangnick dường như bị sốc khi bị gỡ hòa một lần nữa. Họ đã lấy lại tinh thần và dẫn trước lần thứ ba, Sabitzer dứt điểm mạnh mẽ vào lưới của Verbruggen sau đường chuyền gọn gàng của Christoph Baumgartner. Lần này, may mắn đã đứng về phía họ, dù Weghorst suýt nữa đã gỡ hòa thêm một lần nữa.

Đội trưởng của Áo - tiền vệ Sabitzer, đã xứng đáng được chọn là cầu thủ chơi hay nhất trận. Anh đã hoạt động tích cực trong suốt trận đấu; là mối đe dọa khi có bóng, nhận bóng giữa các tuyến và thách thức hàng thủ đối phương bằng những pha di chuyển phía sau. Anh đã làm việc chăm chỉ trong khâu phòng ngự và tạo ra sự khác biệt với bàn thắng quyết định.

Nhà báo thể thao James Thorogood của Áo nhận định: “Được xếp vào một trong những bảng đấu khó khăn nhất, đội tuyển Áo không chỉ gây bất ngờ khi đứng đầu bảng, mà còn chiến đấu để đạt điều đó một cách ấn tượng, giành được tình cảm và sự khen ngợi từ người hâm mộ. Với mong muốn chơi bóng đẹp mắt, tấn công, Rangnick đã tạo ra một đội bóng không sợ ai và đang sống đúng với danh hiệu “ngựa ô”. Họ có cơ hội tuyệt vời để tiến xa tại EURO 2024.”

Ronald Koeman, HLV đội tuyển Hà Lan chia sẻ: “Chúng tôi đã khởi đầu rất tệ ở nhiều khía cạnh. Chúng tôi không quyết liệt và thiếu áp lực lên đối thủ. Đó là một màn trình diễn rất tệ. Chúng tôi không kiểm soát trận đấu sớm, sau đó chúng tôi chơi tốt hơn một chút và có một vài cơ hội, nhưng họ đã trừng phạt chúng tôi. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm trên sân cỏ”.

Còn HLV Ralf Rangnick của tuyển Áo thì cho rằng đội xứng đáng giành chiến thắng: “Tổng thể, chúng tôi có ý chí chiến thắng mạnh mẽ hơn và năng lượng cực kỳ cao trên sân, điều mà cổ động viên có thể cảm nhận được trong mọi giai đoạn của trận đấu. Trước những bàn thua, chúng tôi không gục ngã, giữ vững phong cách chơi bóng của mình”.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết