25/06/2024 - 20:29

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ câu chuyện Việt Nam và đề xuất “3 cùng” hướng đến “Những chân trời tăng trưởng mới” 

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 25-6, tại Ðại Liên, Trung Quốc, đã khai mạc Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Ðại Liên (WEF Ðại Liên). Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể cùng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Với chủ đề “Những chân trời tăng trưởng mới”, hội nghị năm nay thảo luận một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, đó là vượt qua những giới hạn để tăng trưởng, tìm kiếm những con đường, mô hình tăng trưởng mới và tận dụng những tiềm năng và cơ hội phát triển mới trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua những chuyển biến sâu sắc.

Ðây là lần thứ ba liên tiếp WEF mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị thường niên, không chỉ thể hiện sự coi trọng của WEF đối với Việt Nam mà còn là sự đánh giá cao của WEF đối với vai trò của Việt Nam trong đóng góp vào các thảo luận về các vấn đề toàn cầu cũng như chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về Ðổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong phần giới thiệu Thủ tướng Việt Nam phát biểu, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, ngọn hải đăng về phát triển kinh tế và đầu tàu tăng trưởng của khu vực.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ nhận định sâu sắc về 5 đặc điểm nổi bật của kinh tế thế giới cùng 3 yếu tố chủ đạo tác động, ảnh hưởng tới thế giới hiện nay và 3 lĩnh vực tiên phong định hình thế giới tương lai.

Chia sẻ câu chuyện của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự thành công của Việt Nam trong gần 40 năm qua gắn liền với những từ khóa then chốt: Ðổi mới, sáng tạo và hội nhập. Từ một nước bị tàn phá sau 30 năm chiến tranh và bao vây cấm vận, Việt Nam đã trở thành một nước có thu nhập trung bình, nằm trong nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việt Nam được cộng đồng quốc tế coi là hình mẫu trong hàn gắn, khôi phục vết thương chiến tranh, gác lại quá khứ, tôn trọng sự khác biệt, hướng tới tương lai, biến thù thành bạn, thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện “3 cùng”: Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, vì một thế giới tốt đẹp, công bằng, bình đẳng, phát triển hài hòa, bền vững; cùng nhau hướng đến “Những chân trời tăng trưởng mới”, những chân trời phát triển mới, vì sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của thế giới, vì cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn của mọi người dân, của nhân loại.

* Trưa cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận với các nhà lãnh đạo (IGWEL) về “Hợp tác để hướng tới tăng trưởng kinh tế”. Phiên thảo luận có sự tham dự của Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, Phó Tổng Thư ký LHQ Amina Mohammed, các bộ trưởng và lãnh đạo cấp cao các tập đoàn và các nhà tiên phong toàn cầu là thành viên WEF.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định trong bối cảnh sự chia rẽ về địa chính trị, địa kinh tế, phân mảnh, phân tách, xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng gia tăng; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, già hóa dân số… tác động, ảnh hưởng ngày càng nặng nề, hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, bền vững, bao trùm.

PHẠM TIẾP

 

Chia sẻ bài viết