26/06/2024 - 11:19

Nội soi lấy khối u trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt bỏ khối u nang trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi của bệnh nhân 30 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng.

ThS.BS Trần Quốc Tuấn thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV cung cấp.

Chị D.T.D.M chịu đựng những cơn ho khan, tức ngực kéo dài gần một năm qua. Chị M đã đi khám ở nhiều BV, các bác sĩ đều chẩn đoán chị có khối u rất lớn trong lồng ngực, tư vấn cần phẫu thuật nhưng bệnh nhân sợ phẫu thuật nên để tình trạng bệnh dai dẳng. Gần đây, chị M ho khan, tức ngực nhiều hơn, đặc biệt khi nằm. Chị M đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra, được chẩn đoán khối u trung thất có kích thước lớn chèn ép tim và phổi phải. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhập viện mổ sớm để lấy khối u ra khỏi cơ thể bằng phẫu thuật nội soi. Nếu để kéo dài khối u ngày càng phát triển, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sau gần 1 giờ mổ, ê-kíp bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối u nang trung thất nặng khoảng 200 gram. Sau 2 ngày mổ, người bệnh hồi phục sức khỏe tốt, hết ho khan, tự ăn uống, sinh hoạt, chỉ số sinh hiệu bình thường và xuất viện sau 3 ngày điều trị.

ThS.BS Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại Tim mạch - lồng ngực - hồi sức tim, phẫu thuật viên thực hiện ca mổ cho biết: Trung thất là khoang nằm trong lồng ngực, chứa nhiều cơ quan quan trọng như tim và các mạch máu lớn, khí phế quản, thực quản, tuyến ức. Do đó, khối u trung thất dễ gây chèn ép tim, phổi và các mạch máu lớn. U trung thất chiếm 90% các bệnh lý của trung thất, đa phần là các khối u ác tính. Vì tính chất nguy hiểm, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng phức tạp có nguy cơ gây tử vong.

Trước đây để cắt được những khối u trung thất, người bệnh phải chịu đựng cuộc mổ hở với vết mổ lớn ở một bên ngực hoặc phải cưa xương ức. Tuy nhiên khi phẫu thuật nội soi lồng ngực phát triển, chỉ cần 3 vết mổ nhỏ từ 5-10mm, các bác sĩ đã có thể cắt hoàn toàn được khối u. Phương pháp này ít đau, ít chảy máu, người bệnh mau phục hồi, rút ngắn thời gian nằm viện và đặc biệt rất thẩm mỹ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết