26/06/2024 - 16:44

Tây Ban Nha khởi đầu hoàn hảo 

HLV Luis de la Fuente đã kêu gọi người hâm mộ Tây Ban Nha đừng gây quá nhiều áp lực lên các tuyển thủ trẻ của ông sau chiến thắng 1-0 trước Albania để tiến vào vòng 1/8 với thành tích toàn thắng.

Ferran Torres ghi bàn thắng, tiễn đội tuyển Albania về nước. Ảnh: Getty Images

Bàn thắng của Ferran Torres vào lưới Albania ở phút 13 thuộc lượt cuối bảng B đồng nghĩa tuyển Tây Ban Nha lọt vào nhóm những đội thắng cả 3 trận vòng bảng (Bồ Ðào Nha sẽ gia nhập nhóm này nếu đánh bại Georgia). Tây Ban Nha cũng chưa thủng lưới bàn nào trong 3 trận đấu đã qua, trong đó đánh bại Croatia 3-0 và Ý 1-0. Torres đánh giá chiều sâu đội hình là một trong những điểm mạnh lớn nhất của Tây Ban Nha tại EURO năm nay.

Khởi đầu hoàn hảo là sự tri ân đối với HLV De la Fuente, người có chiều sâu đội hình để thay đổi gần như toàn bộ lực lượng mà không làm giảm nhiều hiệu suất. Ông đã thực hiện 10 sự thay đổi so với đội hình đã hạ đương kim vô địch Ý và chỉ trung vệ Aymeric Laporte là cầu thủ duy nhất được giữ lại đội hình xuất phát. Trong số các điểm sáng, thủ môn David Raya tiếp tục giữ sạch lưới dù trải qua mùa giải khó khăn tại CLB hay Jesus Navas ở tuổi 38 đã trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất của Tây Ban Nha ra sân tại một giải đấu quốc tế.

EURO lần này đánh dấu việc Tây Ban Nha rũ bỏ lối chơi tiki-taka đầy mê hoặc từng giúp họ lên ngôi vô địch EURO 2008, giải đấu gần nhất đội bóng xứ bò tót toàn thắng ở vòng bảng. Thay vào đó, Tây Ban Nha hiện nay chủ yếu sử dụng những cầu thủ chạy cánh Nico Williams và Lamine Yamal cho các đợt tấn công tốc độ cao. Yamal vào sân từ ghế dự bị ở trận thắng Albania, giúp Tây Ban Nha giữ bóng nhiều hơn và khiến đội hình Albania không dám dâng cao, qua đó bảo toàn niềm vui đến hết trận.

Do tuyển Tây Ban Nha hiện là đội hình trẻ thứ năm ở giải đấu, HLV De la Fuente đã cảnh báo về những kỳ vọng được đặt lên các học trò của ông. “Giành 9 điểm và giữ sạch lưới là điều khó khăn nhưng chúng tôi đã làm được. Chúng tôi cần phải giữ một cái đầu tỉnh táo và đôi chân của mình luôn đứng trên mặt đất”, nhà cầm quân 61 tuổi nhắc nhở trong cuộc họp báo sau trận thắng Albania. Ông sợ rằng áp lực quá lớn làm vỡ vụn tham vọng vô địch EURO lần thứ tư trong lịch sử của tuyển Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha thể hiện sức mạnh khủng khiếp trong bối cảnh tuyển Bồ Ðào Nha phải nhờ bàn thắng vào phút cuối để giành chiến thắng trong trận đầu tiên ở vòng bảng, Pháp và chủ nhà Ðức thể hiện phong độ kém cỏi khi lần lượt bị Hà Lan và Thụy Sĩ cầm hòa.

Ðối thủ của Tây Ban Nha ở vòng 1/8 sẽ là một trong những đội hạng 3 có thành tích tốt nhất. Ðối thủ này sẽ lộ diện sau khi kết thúc vòng bảng vào rạng sáng 27-6.

BÌNH AN

 

Chia sẻ bài viết