26/06/2024 - 15:43

Cứu thành công sản phụ mắc bệnh tim phì đại  

(CT) - Thông tin từ BV Phụ sản TP Cần Thơ, ê-kíp các bác sĩ của 2 bệnh viện (BV): Phụ sản TP Cần Thơ và Tim mạch TP Cần Thơ vừa phối hợp cấp cứu thành công thai phụ vượt cạn có tiền sử mắc bệnh cơ tim phì đại.

Ê-kíp bác sĩ 2 BV thực hiện ca mổ khó cho thai phụ mắc bệnh tim. Ảnh: BV. 

Thai phụ N.T.D (34 tuổi, ở TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng mang thai con lần 4, thai hơn 39 tuần, vết mổ cũ lấy thai, có dấu hiệu chuyển dạ, đau trằn bụng. Thai phụ có tiền sử mắc bệnh cơ tim phì đại khoảng 5 năm nhưng không điều trị liên tục. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ của BV Phụ sản TP Cần Thơ nhận định đây là trường hợp phức tạp, cần xử trí tích cực, nhanh chóng hội chẩn viện và liên viện với các bác sĩ chuyên khoa của BV Tim mạch TP Cần Thơ, chỉ định mổ bắt con cho thai phụ. Quá trình phẫu thuật, thai phụ được theo dõi chặt chẽ với đầy đủ các thiết bị sốc điện, thuốc vận mạch; đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức, sản phụ khoa và chuyên khoa tim mạch.

Ca phẫu thuật được cho là “cân não” bởi thai phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, biến chứng nguy hiểm như: rối loạn nhịp tim, rung nhĩ và đột tử. Ê-kíp phẫu thuật chủ động chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ kiểm soát huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. Ca mổ thành công, đón bé trai cân nặng 3.740 gram khỏe mạnh chào đời; sức khỏe thai phụ sau ca mổ ổn định.

BS.CKII Vũ Ðăng Khoa, Trưởng Khoa Sản bệnh BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Bệnh cơ tim phì đại là sự dày lên bất thường của cơ tim. Sự dày lên này phổ biến nhất là thành tâm thất trái, vách ngăn phân chia 2 bên phải và trái của tim, van 2 lá của tim. Bệnh cơ tim phì đại có thể dẫn đến suy tim lâm sàng, rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng, hoặc gặp vấn đề với van 2 lá và dẫn đến tử vong đột ngột. Ðể có thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, tất cả phụ nữ đã có tiền sử về tim mạch, cần được sự tư vấn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con. Thai phụ có bệnh lý về tim mạch cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về thăm khám thai, chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi và tầm soát các yếu tố nguy cơ trong thai kỳ như: tăng huyết áp, tiền sản giật... để phát hiện, xử trí kịp thời các triệu chứng và biến chứng.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết