22/06/2024 - 17:15

Anh đào - trái cây giúp tăng cường sức khỏe mùa hè 

Mùa hè là thời điểm anh đào (cherry) được thu hoạch rộ ở nhiều nơi, giá thường rẻ hơn so với những mùa khác. Loại trái cây này được đánh giá là dồi dào dinh dưỡng (như sắt, magiê, vitamin B6, phốt-pho, kali, vitamin C...) nên rất tốt cho sức khỏe. Mặc dù có nhiều loại (ngọt, chua) và màu sắc (đỏ, vàng) khác nhau, nhưng nhìn chung trái anh đào có những lợi ích sức khỏe nổi trội sau:

+ Giàu chất chống ôxy hóa. Thông thường, trái cây càng sẫm màu thì hàm lượng chất chống ôxy hóa bên trong càng cao. Màu đỏ đậm đẹp mắt của anh đào là nhờ chứa hàm lượng cao anthocyanin, một nhóm chất chống ôxy hóa có tác dụng đẩy lùi các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Mặc dù một số trái cây như dâu tây và việt quất cũng chứa anthocyanin, nhưng tính theo một khẩu phần ăn, trái anh đào ngọt chứa hàm lượng anthocyanin cao gần gấp đôi hàm lượng anthocyanin có trong các loại quả mọng khác.

+ Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Anh đào chua rất giàu melatonin, chất giúp dễ đi vào giấc ngủ và giữ đồng hồ sinh học của cơ thể ổn định. Ăn vài trái anh đào hoặc uống một ít nước ép anh đào chua trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất melatonin và giúp ngủ ngon hơn.

+ Nguồn cung dồi dào các dưỡng chất tăng cường năng lượng cơ thể. Không chỉ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu (như sắt, magiê, kali,  vitamin C, B6...), anh đào cũng là một nguồn tinh bột - đường lành mạnh giúp cung cấp năng lượng hoạt động cho cơ thể, đồng thời bổ sung chất xơ có lợi cho đường ruột, tạo cảm giác no lâu và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Lưu ý, ăn quá nhiều anh đào có thể tăng nhu cầu đại tiện vì chất xơ trong trái này có tác dụng nhuận tràng. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh nên cẩn thận loại bỏ hột anh đào trước khi cho con ăn. Những người có vấn đề về tiêu hóa đang theo đuổi chế độ ăn FODMAP thấp - thường được khuyến nghị đối với bệnh nhân mắc hội chứng ruột khích thích (IBS) - cũng không nên ăn anh đào nhiều vì trái cây này là thực phẩm chứa hàm lượng FODMAP cao.

AN NHIÊN (Theo StudyFinds)

Chia sẻ bài viết