26/06/2024 - 10:32

Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26-6

Giúp người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng bền vững 

Bám sát chức năng, nhiệm vụ, Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ luôn nỗ lực trong công tác cai nghiện ma túy. Trong đó, nổi bật các hoạt động hỗ trợ người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, từng bước thay đổi lối sống, suy nghĩ tích cực, làm lại cuộc đời.

Học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ tham gia đối thoại tại Cơ sở.

Tại Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ ngoài các công tác cai nghiện bắt buộc, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, học tập luôn được phát huy. Cơ sở đã phối hợp Quận đoàn Ninh Kiều tổ chức hoạt động Ngày Công tác xã hội Việt Nam, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, tặng quà người cai nghiện có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Cơ sở tổ chức thi đấu bóng chuyền, với 53 vận động viên là viên chức, người lao động và người cai nghiện tham gia; phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hậu Giang, tập huấn nghiệp vụ và thực hành về công tác bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy; tổ chức 2 cuộc đối thoại năm 2024 về các chế độ đối với người cai nghiện.

Ðặc biệt, việc tổ chức hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4, giới thiệu không gian đọc tại Cơ sở... đã giúp học viên tiếp cận những quyển sách hay, từ đó dần thay đổi nhận thức, trân quý những tri thức từ sách; nâng cao ý thức và năng lực, tính chủ động trong học tập, lao động trị liệu và sự phát triển nhân cách con người. Thông qua không gian đọc, Cơ sở tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khỏe; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục, phục hồi hành vi nhân cách cho học viên cai nghiện. Học viên N.N.T chia sẻ: “Tuổi trẻ của tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian cho việc sử dụng ma túy. Vào cơ sở cai nghiện, được giúp điều trị cai nghiện, giáo dục, nhất là sau khi đọc được quyển sách “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, tôi dần có suy nghĩ tích cực, biết sống có mục đích và trách nhiệm với bản thân, gia đình, quyết tâm từ bỏ ma túy”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ, không gian đọc của Cơ sở Cai nghiện ma túy có hơn 620 đầu sách các loại: tạp chí, báo, truyện tranh, sách văn hóa, sách về sức khỏe, tâm lý xã hội… Cơ sở thường xuyên phối hợp Thư viện TP Cần Thơ luân chuyển sách, làm mới kho sách và giới thiệu những cuốn sách hay nhằm thu hút mọi người tham gia đọc sách. Bên cạnh đó, Cơ sở còn tổ chức nhiều buổi đối thoại giúp người cai nghiện được chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở của mình. Ðây cũng là dịp để viên chức Cơ sở hiểu hơn về nhu cầu, suy nghĩ của người cai nghiện, từ đó đề ra giải pháp trong công tác quản lý, điều trị phù hợp hơn đối với người nghiện ma túy.

Ðối với các trường hợp học viên có hoàn cảnh khó khăn, Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ luôn quan tâm hỗ trợ. Em Ð.H ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, sống bằng nghề lượm ve chai. Do sức khỏe mẹ của em không tốt nên không thể đón em về trong ngày chấp hành xong Quyết định cai nghiện bắt buộc. Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ đã đưa em về gia đình, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ, quản lý sau cai nghiện; hỗ trợ sinh kế cho em Ð.H, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống tái nghiện. 

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy TP Cần Thơ, cho biết: Cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến viên chức, người lao động các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy. Ban Giám đốc Cơ sở lãnh, chỉ đạo nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ; thực hiện nghiêm các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, tổ chức họp Hội đồng đánh giá, xếp loại kết quả cai nghiện, học tập và khen thưởng; xem xét, đề nghị giảm thời hạn thi hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người cai nghiện. Song song đó, tiếp tục đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn tại đơn vị, phòng, chống thẩm lậu ma túy. Cơ sở sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động cho người cai nghiện như: khám sức khỏe định kỳ 6 tháng cuối năm; mở 8 lớp sơ cấp nghề cho người cai nghiện; họp mặt gia đình và đối thoại với người cai nghiện... nhằm hướng đến mục tiêu giúp người cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng và từ bỏ vĩnh viễn “cái chết trắng”. 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết