05/06/2024 - 21:03

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump sụt giảm sau phán quyết của tòa án 

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất tại Mỹ cho thấy việc tòa án New York ra phán quyết tuyên cựu Tổng thống Donald Trump phạm tội hình sự đang tác động tới chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Tổng thống Biden (phải) vươn lên dẫn trước ông Trump. Ảnh: AFP

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn kết quả các cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 4-6, cho biết tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, đang sụt giảm sau khi Tòa án Tối cao New York tuyên ông phạm tất cả 34 tội danh hình sự, trong vụ kiện làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Theo kết quả thăm dò của ABC News/Ipsos, 50% số người được hỏi nói rằng bồi thẩm đoàn đã ra phán quyết đúng đối với ông Trump; 51% đồng tình với ý kiến cho rằng cựu tổng thống Mỹ đã cố tình có hành động bất hợp pháp trong trường hợp này và 49% nói rằng ông Trump nên từ bỏ tư cách ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm nay sau khi bị phán quyết là có tội. Cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos cũng cho thấy đương kim Tổng thống Joe Biden đã vượt lên dẫn trước ứng cử viên Donald Trump 2%.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò dư luận của hãng tin Reuters, 10% cử tri Cộng hòa đã đăng ký nói rằng họ “có thể” không bỏ phiếu cho ông Trump; 25% cử tri độc lập đã đăng ký đưa ra quyết định tương tự. Theo Reuters, ông Biden cũng đang dẫn trước ông Trump 2% số phiếu ủng hộ.

Còn kết quả thăm dò của Morning Consult cho thấy có tới 54% số người được hỏi đồng tình với phán quyết của tòa án; 51% đánh giá ông Trump không phù hợp giữ cương vị tổng thống; 15% cử tri Cộng hòa cho rằng ông Trump nên chấm dứt chiến dịch tranh cử 2024 sau khi bị tuyên có tội. Ðáng chú ý, 7/10 người được hỏi nói rằng các vụ kiện hình sự đối với tỷ phú Donald Trump nên được giải quyết trước ngày bầu cử 5-11 tới.

Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích phiên tòa tại New York là bất công và đáng hổ thẹn. Ngày 31-5, ông Trump tuyên bố sẽ kháng cáo bản án trên. Cùng ngày, các quan chức phụ trách tranh cử của ông Trump cho biết ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã huy động được thêm 34,8 triệu USD từ các nhà tài trợ trong vòng chưa đầy 7 tiếng đồng hồ sau phán quyết lịch sử vào chiều 30-5.

THANH TUẤN

Chia sẻ bài viết