26/06/2024 - 15:45

Tuổi trẻ xung kích tham gia cải cách hành chính 

Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ vừa phát động chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2024. Theo đó, chiến dịch diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8-2024, với trọng tâm là các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia cải cách hành chính (CCHC).

Chi đoàn cơ sở Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 6 (thuộc Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ) hưởng ứng hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân vào tháng 3-2024. Ảnh: CTV

“Kỳ nghỉ hồng” là một trong những nội dung của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Tham gia chiến dịch, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động trẻ thực hiện các phần việc tập trung ở những lĩnh vực gắn với nhiệm vụ chuyên môn, như: tuyên truyền về xây dựng chính phủ điện tử và tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính (TTHC). Các cơ sở Ðoàn tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết TTHC cho nhân dân”, chú trọng những lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều, như: bảo hiểm xã hội, đất đai, y tế, thuế, hải quan... Ngoài ra, CBCCVC còn tổ chức tuyên truyền pháp luật tại địa bàn dân cư; hướng dẫn quy trình, tư vấn TTHC liên quan đến lĩnh vực nhà đất, xây dựng, thuế, cấp đổi hộ chiếu, căn cước công dân, các thủ tục tư pháp… Ðể triển khai các phần việc trên, Thành đoàn đã thành lập các đội hình “Kỳ nghỉ hồng” cho thanh niên CBCCVC, tuyên truyền pháp luật, chuyển đổi số cộng đồng...

Theo Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ, trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, các cơ sở Ðoàn huy động hơn 1.000 CBCCVC và tình nguyện viên các câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia các hoạt động. Trong đó, điểm nhấn là các chương trình “CBCCVC trẻ xung kích tình nguyện giải quyết TTHC cho doanh nghiệp và người dân”; “Tuổi trẻ Khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ thi đua chuyển đổi số các hoạt động của Ðoàn”; “Thanh niên Khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ phát huy tuổi trẻ sáng tạo”. Ðồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình “Văn minh công sở - nét đẹp người đoàn viên”, “Nụ cười công sở”, duy trì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” với các nội dung tuyên truyền về xây dựng chính phủ điện tử và tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các TTHC. Qua các mô hình, phần việc, góp phần xây dựng hình ảnh người CBCCVC trẻ thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm và tận tụy với nhân dân.

Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn triển khai nhiều mô hình, giải pháp nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của CBCCVC trẻ và đoàn viên, thanh niên, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC của thành phố. Nổi bật là thành lập các đội, nhóm tình nguyện viên tuyên truyền chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến; duy trì các đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND cấp huyện, cấp xã. Ban Thường vụ Thành đoàn cũng đã ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị Công an TP Cần Thơ, Bưu điện TP Cần Thơ, VNPT nhằm triển khai các hoạt động tham gia CCHC và chuyển đổi số. Theo đó, tuổi trẻ thành phố phối hợp các đơn vị trên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về nhóm tiện ích của tài khoản định danh và xác thực điện tử trong thực hiện các TTHC và giao dịch xã hội; hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng nhiều tiện ích của ứng dụng VNeID; hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cùng các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực số và tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân.

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết