26/06/2024 - 15:41

Mô hình phòng khám mắt vệ tinh: Lợi cả đôi đường 

Từ năm 2021, Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ tiên phong triển khai hệ thống phòng khám vệ tinh, tạo điều kiện để người bệnh tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt chất lượng tại địa phương, đồng thời, tối ưu hiệu quả quản trị BV. Trong 3 năm qua, hệ thống 4 phòng khám vệ tinh tại TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang ra đời đã phục vụ hơn 11.700 lượt thăm khám và hàng ngàn lượt phẫu thuật bệnh lý mắt.

BS CKI Trần Xuân Mỹ, Trưởng Phòng khám Mắt Sài Gòn Thốt Nốt xử trí cấp cứu bệnh nhân bị văng keo 502 vào mắt.

Mô hình BV và chuỗi các phòng khám vệ tinh phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đông dân số và hệ thống y tế phân tầng phức tạp. Việc triển khai hệ thống phòng khám vệ tinh mang lại nhiều hữu ích cho BV trung tâm, thông qua những tác động về tính tiện ích cho người bệnh và gia tăng hiệu quả quản trị BV. Nghiên cứu của Irene và cộng sự (Ðại học John Hopkins - Hoa Kỳ) công bố năm 2017 đã phân tích về sự tác động của hệ thống phòng khám vệ tinh đến BV chuyên khoa mắt. Các tác giả đánh giá rất cao tính hiệu quả và thiết thực khi triển khai chuỗi phòng khám chuyên khoa mắt xung quanh BV mắt trong bán kính nhỏ hơn 50 dặm (tương đương 80,5km).

BS CKII Trần Văn Kết, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Tập đoàn Mắt Sài Gòn và Giám đốc điều hành BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, hệ thống phòng khám vệ tinh được thiết lập mang lại những tiện ích cho người bệnh và gia tăng trải nghiệm, tăng sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ y tế của BV. Những lợi ích bao gồm: rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế của người dân, giúp người dân tiết kiệm chi phí di chuyển mỗi lần đi khám bệnh. Bệnh nhân có bệnh lý mắt mức độ nhẹ lựa chọn khám bệnh tại phòng khám vệ tinh sẽ thuận lợi hơn vì lượng bệnh tại phòng khám luôn ít hơn so với BV. Ðồng thời, tạo thói quen cho người dân ý thức thăm khám sức khỏe mắt định kỳ.  

Từ năm 2021 đến năm 2024, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ triển khai hệ thống 4 phòng khám vệ tinh ở quận Thốt Nốt, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) và ở TP Vị Thanh, TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang). BS Trần Văn Kết cho biết, các phòng khám vệ tinh được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang bị khá đầy đủ thiết bị chuyên khoa: sinh hiển vi khám mắt, máy chụp khúc xạ tự động, hệ thống xét nghiệm, hệ thống sinh hiển vi phẫu thuật và bàn phẫu thuật, khu tiệt trùng, máy Laser YAG… Bên cạnh đó, các phòng khám vệ tinh đều có đội ngũ bác sĩ tay nghề chuyên môn cao đảm nhiệm khám chữa bệnh tại từng phòng khám. BV cũng thường xuyên tăng cường chuyên gia nhãn khoa đầu ngành trực định kỳ tại phòng khám. Trong quá trình thăm khám, phòng khám và BV hỗ trợ để tối ưu quá trình điều trị hoặc phẫu thuật cho người bệnh, mang lại hiệu quả và chất lượng điều trị tốt hơn. Ngoài trung tâm chăm sóc khách hàng tại BV, từng phòng khám vệ tinh có đội ngũ chăm sóc khách hàng để nhắc lịch khám cho người bệnh và tư vấn dịch vụ khi khách hàng cần trao đổi. Ðội ngũ chăm sóc khách hàng và truyền thông tại phòng khám tích cực thực hiện các kế hoạch cải tiến trải nghiệm khách hàng để gia tăng sự hài lòng của người bệnh.

Mới đây, Phòng khám Mắt Sài Gòn Thốt Nốt tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân L.H.L (23 tuổi, ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) bị keo 502 văng vào mắt, khiến mắt đau nhức dữ dội. Khi tiếp nhận, BS CKI Trần Xuân Mỹ, Trưởng Phòng khám và các nhân viên y tế nhanh chóng sơ cấp cứu, kiểm tra thị lực bệnh nhân và thực hiện làm sạch màng keo trong mắt. Sau điều trị, bệnh nhân giảm dần các dấu hiệu nóng rát, cộm xốn và đau nhức. Bác sĩ xác định tình trạng mắt ổn định có thể ra về và tái khám tại phòng khám sau 7 ngày. BS CKI Trần Xuân Mỹ cho biết, trung bình mỗi tháng, Phòng khám Mắt Sài Gòn Thốt Nốt thực hiện thăm khám cho khoảng 600-1.000 lượt bệnh nhân, trong đó có khoảng 60-100 bệnh nhân được hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể bằng phẫu thuật Phaco. Ngoài ra, Phòng khám thực hiện hơn 20 lượt phẫu thuật trung phẫu (mộng thịt, quặm…); thường xuyên xử lý các trường hợp cấp cứu dị vật vào mắt.

Thông qua mô hình phòng khám vệ tinh triển khai trong 3 năm qua, ông Nguyễn Tiến Ðức, Giám đốc quản trị vận hành BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, hệ thống phòng khám vệ tinh không chỉ giúp việc thăm khám của người dân thêm thuận tiện mà còn tăng hiệu quả quản trị và kinh doanh của BV. Hệ thống phòng khám vệ tinh đóng góp hơn 7,2% lượng bệnh nhân ngoại trú và 9,1% lượng phẫu thuật của toàn BV. Ðây là một tỷ lệ không nhỏ trong việc phát triển BV, tăng cường giới thiệu thương hiệu đến cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Tiến Ðức, thông qua các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe và tầm soát bệnh lý mắt, người dân ngày càng nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ đôi mắt. Hệ thống phòng khám vệ tinh còn giúp đội ngũ nhân lực y tế có thêm cơ hội thực hành lâm sàng và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, giúp duy trì lực lượng nhân viên y tế ổn định và phát triển bền vững. Từ hiệu quả của mô hình phòng khám vệ tinh của BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ, Tập đoàn Y khoa Sài Gòn đánh giá cao và đã triển khai nhân rộng ở nhiều đơn vị khác trong cùng hệ thống.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết