26/06/2024 - 16:29

Sức hút nhạc thiếu nhi 

Từ việc một video ca nhạc thiếu nhi Việt Nam vượt mốc 1 tỉ lượt xem trên nền tảng YouTube, câu chuyện về sức hút của dòng nhạc này lại được nhiều người nhắc đến.

MV “Một con vịt” đã vượt mốc 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể theo thống kê vào lúc 0 giờ sáng ngày 16-6-2024 (giờ Việt Nam), MV “Một con vịt” đã chính thức đạt mốc 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Ðây là MV đầu tiên của Việt Nam đạt con số kỷ lục này.

“Một con vịt” là ca khúc do nhạc sĩ Kim Duyên sáng tác, ra mắt vào năm 1993 qua tiếng hát của Xuân Mai khi ấy mới 3 tuổi. Bài hát trở thành ký ức đẹp, bài hát quen thuộc đối với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Riêng với MV “Một con vịt”, được thực hiện dưới dạng hoạt hình đồ họa, phát hành trên YouTube cách nay 4 năm, lượt xem không ngừng tăng cao. Nhiều người nói vui MV chính là “phương thức dụ dỗ” hiệu quả với các em bé, từ dỗ ngủ đến dỗ ăn, dỗ quấy… Hình ảnh những chú vịt con vàng ươm ngộ nghĩnh, đáng yêu góp phần tạo nên sức hút cho MV, bên cạnh giai điệu dễ thương, ca từ đơn giản, đáng yêu.

Nếu có theo dõi quá trình tăng trưởng lượt xem của MV “Một con vịt”, có những thời điểm chỉ trong vòng 3 tháng, đã tăng đến 60 triệu lượt xem. Ðây là một con số đầy ấn tượng và không dễ gì một giọng ca hạng A đạt được, dù có thể mức đầu tư rất lớn.

Trước đó, từng có nhiều MV ca khúc thiếu nhi Việt Nam thu hút lượng xem rất lớn trên YouTube, lên đến vài trăm triệu lượt xem, như “Cả nhà thương nhau”, “Bống bống bang bang”, “Thương lắm thầy cô ơi”, “Mẹ ơi tại sao”, “Bà ơi bà”, “Xúc xắc xúc xẻ”…

Rõ ràng, nhạc thiếu nhi luôn có một sức hút rất lớn và tiềm năng phát triển dồi dào. Khi bàn vấn đề này, nhiều người thử đem lên bàn cân để so sánh: Một ngôi sao ca nhạc hạng A của Việt Nam khi ra MV, dù được đầu tư lớn, quảng bá nhiều, nhưng 1 tỉ lượt xem vẫn chưa bao giờ là con số dễ dàng chinh phục. Ở phạm vi rộng hơn, ngay cả các ngôi sao hạng A thế giới, việc đạt được 1 tỉ hay vài tỉ lượt xem trên YouTube cũng không phải “một sớm một chiều”. Nhưng chỉ với MV phiên bản tiếng Anh của bài hát “Baby Shark” ra mắt vào năm 2022, đã nhanh chóng chạm mốc 10 tỉ lượt xem và trở thành video được xem nhiều nhất thế giới. Thành tích này vượt qua cả các “đối thủ” đáng gờm như MV “Despacito” hay “Shape of you”.

Dĩ nhiên, hai so sánh này không bàn về chất lượng mà nói về nhu cầu, chính xác hơn là thị phần âm nhạc thiếu nhi. Nhiều nhạc sĩ trẻ của Việt Nam, mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là điển hình, đã chọn hướng sáng tác nhạc thiếu nhi và rất thành công. Ấn phẩm 300 ca khúc nhạc thiếu nhi của anh từng tạo cơn sốt trên thị trường, trong đó có nhiều ca khúc được thiếu nhi thuộc nằm lòng. Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, viết nhạc cho thiếu nhi bây giờ cũng cần những đổi mới, như tiết tấu hiện đại, sôi động, ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với tuổi thơ. Thông điệp giáo dục phải được lồng ghép nhẹ nhàng, khéo léo, không hô hào sáo rỗng. Cụ thể hơn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã từng mạnh dạng dùng chất liệu pop, rock, R&B… để viết nhạc thiếu nhi.

Mùa hè, thiếu nhi vẫn chọn nghe những bài hát thiếu nhi đã ra đời từ lâu, thậm chí có tuổi đời đến hơn nửa thế kỷ. Một “sân chơi” lớn còn rất nhiều khoảng trống, đang chờ đón các nhạc sĩ nhập cuộc để giai điệu tuổi thơ sẽ luôn rộn ràng.

DUY KHÔI

 

Chia sẻ bài viết