24/06/2024 - 08:31

Cần Thơ sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

Ngày 26-6 tới, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho Kỳ thi năm 2024 tại TP Cần Thơ đã sẵn sàng.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (bìa phải), cùng các thành viên đoàn công tác rà soát việc chuẩn bị Kỳ thi năm 2024 tại Trường THPT Nguyễn Việt Hồng.

Kỳ thi năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29-6, TP Cần Thơ có hơn 12.800 thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT). Hiện tại, học sinh lớp 12 của thành phố đang vào giai đoạn ôn tập nước rút và mỗi trường THPT có cách tổ chức ôn tập phù hợp với thực tế. Đặng Ngọc Vũ, học sinh lớp 12 Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), cho biết thầy cô dạy ôn tập dễ hiểu và có những bài tập nâng cao. Tại lớp, em tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài; về nhà thì tranh thủ học nhóm, giải những bài tập khó, rèn luyện kỹ năng giải đề thi… Tương tự, em Lê Thị Cẩm Liên, học sinh lớp 12, Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), chia sẻ: “Thầy cô không chỉ tổ chức ôn tập, mà còn động viên tinh thần, khích lệ chúng em. Trong thời gian ôn thi, nhà trường hỗ trợ cho chúng em cơm trưa. Em sẽ cố gắng học và ôn thi thật tốt”.

Năm nay, toàn huyện Cờ Đỏ có 1.077 TS ĐKDT tốt nghiệp THPT, trong đó có 1.031 TS đang học lớp 12 giáo dục THPT. Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (BCĐ) huyện Cờ Đỏ đã thành lập 2 Điểm thi chính thức ở Trường THPT Hà Huy Giáp và Trường THPT Trung An và 1 Điểm thi dự phòng tại Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ. Tất cả các Điểm thi đều đảm bảo khu vực biệt lập, đảm bảo an ninh, an toàn, thuận tiện giao thông. Ông Phạm Minh Thuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCÐ huyện Cờ Đỏ, cho biết: Bên cạnh kiện toàn BCĐ, UBND huyện xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; từng thành viên cũng xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cụ thể, ngành Công an đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, công tác đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khu vực thi. Ngành Y tế huyện xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu y tế, đặc biệt là xử lý sự cố bất ngờ xảy ra. Phòng Kinh tế hạ tầng phối hợp với Điện lực kiểm tra lại các đường điện 2 Điểm thi, đặc biệt là bố trí máy phát điện dự phòng có sự cố xảy ra.

Ông Phạm Minh Thuấn cho biết 2 điểm thi cũng đã sẵn sàng công tác phục vụ Kỳ thi. Các trường cũng rà soát, xem xét bố trí nơi nghỉ trưa cho học sinh ở xa, vì nhu cầu của học sinh nghỉ trưa ở lại trường học khá nhiều, khoảng 200 em. Các trường cũng đã rà soát, phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện chọn Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 2 làm nơi nghỉ trưa. “Các trường còn quan tâm công tác xã hội hóa để hỗ trợ thêm suất ăn trưa cho học sinh. Việc hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp các em an tâm, tập trung tốt nhất cho Kỳ thi. Đến thời điểm này, huyện Cờ Đỏ đã sẵn sàng cho công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2024”, ông Thuấn nói.

*   *   *

Tuần qua, BCÐ TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị Kỳ thi năm 2024 ở các quận, huyện trên địa bàn. Ghi nhận đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi năm 2024 tại TP Cần Thơ đã cơ bản hoàn tất. Các cơ sở giáo dục tổ chức ôn thi, giúp học sinh củng cố, nâng cao kiến thức và làm quen với các dạng đề, chuẩn bị tâm thế tốt cho Kỳ thi; hỗ trợ những TS có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, ở Trường THPT Phan Văn Trị đã tổ chức vận động cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí (31,5 triệu đồng) phục vụ cơm trưa cho học sinh trong thời gian ôn tập và thi. Các thành viên BCĐ các địa phương phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị các điều kiện về điện, nước, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trước và trong Kỳ thi. Chẳng hạn tại quận Ninh Kiều, địa phương có nhiều Điểm thi đặt tại các trường THPT: Châu Văn Liêm, Nguyễn Việt Hồng, Phan Ngọc Hiển, An Khánh... BCÐ Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quận đã tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, đồng thời chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng phục vụ cho Kỳ thi.

Cô Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết trường có 400 TS ĐKDT, với 18 phòng thi. Do không có TS tự do nên trường không bố trí phòng chờ. Nhà trường đã thực hiện đầy đủ tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định, quy chế thi cho viên chức, nhân viên, học sinh; huy động và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho viên chức, nhân viên tham gia công tác thi. Tất cả các phòng làm việc Điểm thi, phòng thi, phòng chứa tủ đề thi… đã chuẩn bị xong. Cơ sở vật chất của trường cơ bản đảm bảo đủ điều kiện tổ chức Điểm thi tốt nghiệp THPT theo quy định. Đồng thời, có phương án dự phòng các tình huống bất thường như trường hợp mưa, bão; mất điện; cháy nổ. Cô Trần Thị Lụa nói: “Về kinh phí hỗ trợ cho học sinh khó khăn, trường vận động xã hội hóa được 27 triệu đồng và đã trao cho các em dịp tổng kết năm học”.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCÐ TP Cần Thơ, từ nay đến ngày thi, các đơn vị cần tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Kỳ thi; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ làm công tác thi... BCĐ các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan chuẩn bị phương án dự phòng khi có tình huống mưa bão, mất điện…; đặc biệt ngành Công an triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện cho TS đến điểm thi an toàn. Quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia tốt Kỳ thi. Ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh: “Thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời BCĐ đã họp, phân công cụ thể và ban hành quy chế để tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, các hoạt động, các kế hoạch của Kỳ thi năm 2024 tại TP Cần Thơ đều đã sẵn sàng”.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết