24/06/2024 - 19:19

Lưu ý quan trọng đối với thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

(CT) - Ngày 26-6, thí sinh (TS) bắt đầu làm thủ tục tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. TS thi vào ngày 27 và 28-6; ngày 29 dự phòng. Trong suốt kỳ thi, TS cần thực hiện đúng các quy định quan trọng.

Một buổi ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Việt Hồng.

Trong ngày làm thủ tục dự thi 26-6, TS sẽ được phát Thẻ dự thi. TS cần kiểm tra kỹ thông tin trên thẻ. Nếu có sai sót, phải báo ngay với giám thị phòng thi. TS có cơ hội sửa các thông tin sai sót vào ngày làm thủ tục dự thi đối với các thông tin xét tuyển.

Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về điều kiện dự thi nêu rõ: TS phải xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân đã sử dụng để đăng ký dự thi khi làm thủ tục dự thi. Vì vậy, thí sinh khi đi thi phải đem theo CCCD; còn VNeID dù có tích hợp CCCD, không được xem là giấy tờ tùy thân hợp lệ trong trường hợp này. Lại thêm VNeID được cài đặt trên điện thoại, mà điện thoại là một trong các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi.

Trường hợp bị mất CCCD hoặc các giấy tờ cần thiết khác, TS phải báo cáo ngay lập tức cho trưởng điểm thi để xem xét. Hội đồng thi sẽ xử lý theo hướng yêu cầu TS làm giấy cam đoan để vào thi.

TS có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi (xuất trình CCCD, nhận Thẻ dự thi). Nếu TS đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, sẽ không được thi buổi đó.

Tại phòng thi, TS phải trình Thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. TS được mang vào phòng thi: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

TS không được phép mang vào phòng thi: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận.

Trước khi làm bài thi, TS phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài.

Trong thời gian thi phải giữ trật tự; báo cáo ngay cho cán bộ coi thi khi người khác chép bài hoặc cố ý can thiệp vào bài của mình; không được trao đổi, bàn bạc, chép bài của người khác, cho người khác chép bài, sử dụng tài liệu trái quy định để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận...; không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một màu mực (không được dùng mực màu đỏ).

TS không được rời khỏi phòng thi cho đến khi hết thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, TS có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi...

Khi nộp bài thi tự luận, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi; TS không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), phiếu trả lời trắc nghiệm (đối với bài thi trắc nghiệm).

Tin, ảnh: B.NG

Chia sẻ bài viết