05/06/2024 - 10:54

Bỉ: "Thư viện xe đạp" khơi dậy niềm vui và chung tay bảo vệ môi trường 

Với những gia đình có con nhỏ, việc mua sắm xe đạp mới có thể là một gánh nặng tài chính không nhỏ. Hiểu được điều này, "Thư viện xe đạp" (Vélothèque) ở Bỉ ra đời như một giải pháp thông minh, cho phép trẻ em mượn được xe phù hợp với độ tuổi và sở thích mà không phải lo lắng về vấn đề chi phí.

Vélothèque trẻ em quận Uccle chính thức đi vào hoạt động từ Hè 2020, là một trong 11 thư viện xe đạp loại này ở thủ đô Brussels. Nơi đây như thiên đường dành cho các tín đồ xe đạp nhí, mang đến cơ hội trải nghiệm đa dạng về những loại xe mà không cần tốn kém mua sắm. Đặc biệt, Vélothèque góp phần giáo dục trẻ em về ý thức bảo vệ môi trường và khuyến khích các em sử dụng phương tiện di chuyển thân thiện. Thay vì vứt bỏ xe cũ không còn sử dụng, Vélothèque giúp chúng có cơ hội được tái sử dụng, góp phần giảm thiểu rác thải và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Vélothèque gồm nhiều loại xe đạp cũ dành cho trẻ em từ 2 đến 12 tuổi và được điều hành bởi các tình nguyện viên đều là những người hưu trí. Tất cả các xe đều được kiểm tra kỹ lưỡng, bảo dưỡng định kỳ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thư viện còn cung cấp nón bảo hiểm và dụng cụ sửa chữa cơ bản cho các em.

Vélothèque cho phép mọi trẻ em, bất kể xuất thân hay hoàn cảnh, đều có cơ hội tiếp cận với xe đạp và tận hưởng niềm vui khi đạp xe. Phí thành viên hàng năm là 20 euro, kèm thêm 20 euro "dằn chân" cho mỗi chiếc xe đạp được mượn (khoản này sẽ được hoàn lại khi trả xe). Phí thường niên được tái đầu tư để mua lại xe đạp đã qua sử dụng và mua thiết bị, phụ tùng thay thế. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ một phần kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng xe. Nhiều gia đình có xe đạp không sử dụng, đều mang tặng lại cho Vélothèque.

Mô hình Vélothèque là một ý tưởng hay, khuyến khích trẻ em sử dụng xe đạp, giúp các em phát triển thể chất, sống an toàn và thân thiện với môi trường. Vélothèque không chỉ mang đến niềm vui di chuyển cho các em mà còn là minh chứng cho thấy sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo, cam kết của cộng đồng và trách nhiệm bảo vệ môi trường có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho xã hội.

HƯƠNG GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết