20/09/2018 - 09:33

Ba Lan mời Mỹ đặt căn cứ quân sự 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-9 cho biết ông đang nghiêm túc xem xét đề nghị từ phía Ba Lan về việc thiết lập một căn cứ quân sự Mỹ lâu dài trên lãnh thổ của quốc gia Trung Âu này, trong bối cảnh nước láng giềng Nga ngày càng quyết đoán.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 18-9. Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Ba Lan sẽ là bức tường thành chống lại cái mà ông gọi là “mối đe dọa từ Nga”. Không chỉ đề cao tầm quan trọng của Mỹ, nhà lãnh đạo Ba Lan còn đề nghị hỗ trợ ít nhất 2 tỉ USD cho việc thiết lập căn cứ quân sự Mỹ tại Ba Lan. Thậm chí, ông còn gợi ý đặt tên cho nó là “Fort Trump” (tức “Pháo đài Trump”) theo tên Tổng thống Mỹ.

Theo ông Duda, việc Nga thể hiện sức mạnh quân sự, bắt đầu bằng việc tiếp quản các khu vực ly khai của Gruzia (Abkhazia và Nam Ossetia) và gần đây là sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine, là hành vi “vi phạm liên tục luật pháp quốc tế”. “Có hàng loạt lý lẽ ủng hộ thực tế rằng sự hiện diện của lực lượng vũ trang Mỹ tại khu vực này là hoàn toàn hợp lý” – Tổng thống Duda diễn giải.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump đồng tình với ý kiến cho rằng Mát-xcơ-va đã có “hành động hung hăng” trong khu vực và Mỹ đang xem xét đề nghị của Ba Lan. “Mỹ cam kết tìm hiểu các lựa chọn về việc tăng cường vai trò quân sự ở Ba Lan và chúng tôi sẽ tăng cường tham vấn để xác định tính khả thi của dự án. Kết quả của những nỗ lực này sẽ góp phần vào chiến lược phòng thủ không chỉ của Trung và Đông Âu, mà còn của toàn liên minh” - tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Theo báo Guardian, Mỹ hiện cung cấp phần lớn nhân lực, khoảng 900 binh sĩ, cho một tiểu đoàn thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) luân phiên đồn trú ở Ba Lan, như một phần phản ứng của liên minh quân sự này trước việc Nga can thiệp vào Ukraine và thể hiện sức mạnh thông qua các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn. Warsaw đã nhiều lần thúc giục Mỹ lập căn cứ lâu dài trên đất Ba Lan, song Mỹ còn cân nhắc vì chi phí tốn kém, bao gồm cơ sở vật chất, nhà ở, trường học và bệnh viện phục vụ gia đình các binh sĩ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết quân đội Mỹ đang nghiên cứu các lựa chọn với Ba Lan nhưng nhắc rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra. “Đó không chỉ là một căn cứ. Nó còn bao gồm công tác huấn luyện, các cơ sở bảo dưỡng tại căn cứ, tất cả những thứ liên quan. Còn rất nhiều chi tiết chúng tôi phải nghiên cứu cùng với Ba Lan” – ông Mattis nói với báo giới tại Lầu Năm Góc.

T.TRÚC (Theo  AFP, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết