06/05/2024 - 22:38

Chủ nghĩa bài Do Thái tăng mạnh trên thế giới 

Theo một báo cáo thường niên công bố ngày 5-5, các vụ bài Do Thái đang gia tăng trên khắp thế giới với tốc độ chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai.

Một cuộc biểu tình phản đối người Do Thái ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo, nhóm tác giả tại Ðại học Tel Aviv và Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) ở Mỹ cho biết mặc dù chủ nghĩa bài Do Thái đã gia tăng kể từ khi phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện vụ đột kích vào miền Nam Israel ngày 7-10-2023 dẫn đến cuộc tấn công trả đũa của Tel Aviv sau đó, 9 tháng đầu năm ngoái cũng chứng kiến ​​các vụ bài Do Thái tăng so với năm 2022.

Báo cáo trích dẫn số liệu từ nhiều quốc gia khác nhau ghi nhận 1.365 vụ bài Do Thái trong 9 tháng đầu năm ngoái và 2.249 vụ trong 3 tháng cuối năm đó.

Ở Mỹ đã xảy ra khoảng 3.500 vụ bài Do Thái trong 9 tháng đầu năm 2023 nhưng con số này trong 3 tháng cuối năm là gần 4.000 vụ. Năm ngoái, mỗi ngày trung bình có khoảng 3 vụ đe dọa đánh bom nhằm vào các giáo đường Do Thái và các cơ sở Do Thái ở Mỹ.

Thế giới Arab cũng “chứng kiến sự gia tăng đáng kể các biểu hiện bài Do Thái” trong các cuộc thảo luận kể từ vụ đột kích đẫm máu của Hamas.

Nhóm tác giả báo cáo nhấn mạnh nếu tình trạng trên kéo dài hoặc xấu đi, người Do Thái trên khắp thế giới sẽ không thể sống cuộc sống bình thường trong an toàn và tự do.

HẠNH NGUYÊN (Theo DPA, AFP)

 

Chia sẻ bài viết