23/04/2024 - 15:10

Tin tức thế giới ngày 23-4 

Biến đổi khí hậu: Châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới do thảm họa thiên tai

Một báo cáo được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) công bố ngày 23-4 cho thấy châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023, trong đó lũ lụt và bão là nguyên nhân chính gây thương vong về người và thiệt hại cho nền kinh tế. 

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo đánh giá: “Năm 2023 là năm nóng nhất trong lịch sử đối với nhiều quốc gia trong khu vực. Song song với đó là hàng loạt điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như hạn hán, nắng nóng hay lũ lụt và bão. Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những đợt thiên tai, tác động sâu sắc đến xã hội, nền kinh tế và quan trọng nhất là cuộc sống con người và môi trường chúng ta đang sống".

Theo báo cáo của WMO, châu Á ghi nhận 79 thảm họa liên quan các sự kiện khí tượng thủy văn trong năm 2023. Hơn 80% trong số các thảm họa này là lũ lụt và bão, cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người. Báo cáo của tổ chức này cũng xác nhận rằng châu Á đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Trong năm 2023, nhiệt độ trung bình ở mức cao đã được ghi nhận trên một khu vực rộng lớn: từ Tây Siberia đến Trung Á, từ miền Đông Trung Quốc đến Nhật Bản...

Báo cáo cũng nhấn mạnh hầu hết các sông băng tại vùng núi cao ở châu Á đã bị hao hụt khối lượng đáng kể do trải qua nhiệt độ cao kỷ lục và điều kiện khô hạn.

Nhiều nước châu Á đang hứng chịu nắng nóng như thiêu đốt. Ảnh: Reuters


Cháy rừng bắt đầu bùng phát, Canada đối mặt với một mùa Hè rực lửa

Ngày 22-4, Canada bắt đầu phải ứng phó với một số đám cháy rừng mới bùng phát ở miền Tây nước này. Đây là khu vực mà năm ngoái phải hứng chịu hạn hán nghiêm trọng và đợt cháy rừng để lại hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. 

Điều đáng lo ngại là lực lượng cứu hỏa Canada vẫn đang phải xử lý hàng chục đám cháy vẫn còn âm ỉ từ năm 2023 đến nay, trong bối cảnh chính phủ nước này đang lo sợ về một mùa Hè "thảm họa" sắp tới.

Hiện có hơn 110 đám cháy rừng đang xảy ra tại tỉnh British Columbia và có 66 đám cháy khác tại tỉnh Alberta liền kề. Ông Madison Dahl thuộc Sở cứu hỏa tỉnh British Columbia cho biết ngọn lửa đã bao phủ diện tích khoảng 1.600 ha. Giới chức cảnh báo người dân sống gần khu vực này chuẩn bị sơ tán khi cần thiết. Trong khi đó, bà Melissa Story thuộc Sở cứu hỏa Alberta cho biết 36 trong số các đám cháy ở tỉnh là những đám cháy kéo dài từ mùa cháy rừng năm 2023.

Bộ trưởng phụ trách Ứng phó khẩn cấp của Canada Harjit Sajjan cảnh báo mùa cháy rừng tại Canada bắt đầu sớm hơn, kết thúc muộn hơn và có khả năng bùng phát dữ dội trong điều kiện nắng nóng và khô hạn trên khắp cả nước. 

Theo ông Sajjan, mùa cháy rừng năm 2023 là mùa cháy rừng tồi tệ nhất mà người Canada từng trải qua. Có 8 lính cứu hỏa đã thiệt mạng và 230.000 người phải sơ tán do cháy rừng.

Cháy rừng ở Canada. Ảnh: Bloomberg

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết