18/05/2024 - 07:34

NATO cân nhắc đưa huấn luyện viên tới Ukraine 

Tờ Thời báo New York (NYT) cho biết, các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) đang cân nhắc việc đưa binh sĩ tới Ukraine để huấn luyện lực lượng quốc gia Ðông Âu này - động thái được cho có thể lôi kéo Mỹ và châu Âu đến gần cuộc chiến hơn trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục tuyên bố sẽ không có bất kỳ binh sĩ xứ cờ hoa nào hiện diện trên chiến trường Ukraine.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo NYT, Ukraine đang thiếu nhân lực trầm trọng trong khi vị thế của Kiev trên chiến trường trong những tuần gần đây càng trở nên xấu đi. Do đó, giới chức Ukraine đã yêu cầu Mỹ và NATO giúp huấn luyện 150.000 tân binh. Lâu nay, Nhà Trắng nói “không” với việc đưa binh sĩ tới Kiev. Hôm 16-5, chính quyền Tổng thống Biden cũng nhắc lại quan điểm này, đồng thời kêu gọi các đồng minh NATO không đưa quân tới hỗ trợ Kiev. Song, Tướng Charles Q. Brown Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cùng ngày cho rằng việc NATO triển khai huấn luyện viên quân sự tới Ukraine là điều không thể tránh khỏi.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 nói rằng “không loại trừ khả năng” đưa quân đội Pháp tới tham chiến ở Ukraine. Gần đây, nhà lãnh đạo xứ gà trống Gaulois một lần nữa nhắc lại quan điểm này nhưng đồng thời bày tỏ hy vọng Paris sẽ không buộc phải làm như vậy. “Nếu muốn hòa bình, chúng ta phải bảo vệ nó. Ðó là lý do tại sao chúng ta phải tự trang bị vũ khí cho mình, và đó là lý do tại sao chúng ta phải răn đe và thuyết phục đối thủ rằng nếu họ đi quá xa và đe dọa lợi ích và an ninh của chúng ta, tôi sẽ không loại trừ khả năng can thiệp” - ông Macron nói.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Estonia Madis Roll cho biết chính phủ nước này cũng “không loại trừ khả năng” gửi quân tới miền Tây Ukraine để đảm nhận vai trò hậu phương, hỗ trợ quân đội Ukraine. Về phần mình, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Tổng thống Macron. “Quân đội của chúng tôi trước chiến tranh đã tới huấn luyện binh sĩ Ukraine. Do đó, việc chúng tôi quay trở lại Ukraine là hoàn toàn khả thi” - ông Landsbergis nhấn mạnh.

Thật ra, quân đội Mỹ từng tiến hành huấn luyện cho lực lượng Ukraine ở Ba Lan, Ðức và Mỹ. Tuy nhiên, hoạt động này không phải lúc nào cũng thành công. Trước cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, binh sĩ Mỹ đã huấn luyện cho các đơn vị Ukraine ở Ðức về chiến tranh cơ động, rà phá bom mìn và nhiều nhiệm vụ khác nhưng lực lượng Ukraine đã gặp khó trong việc phối hợp sử dụng xe tăng, pháo binh và bộ binh, đặc biệt là trong khoảng thời gian chỉ 12 tuần ngắn ngủi.

TRÍ VĂN

 

Chia sẻ bài viết