10/05/2024 - 19:22

Israel quyết tấn công Rafah 

Các lực lượng Israel đang oanh tạc một số khu vực ở thành phố Rafah thuộc miền Nam Dải Gaza, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngừng cung cấp vũ khí cho nước này.

Thủ tướng Netanyahu (giữa) tuyên bố Israel sẵn sàng một mình chống Hamas. Ảnh: Getty Images

Cuối ngày 9-5, một quan chức cấp cao Israel cho biết vòng đàm phán gián tiếp mới nhất giữa nước này và phong trào Hồi giáo Hamas ở Cairo (Ai Cập) đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin. Do đó, Tel Aviv sẽ tiếp tục các hoạt động ở Rafah và những khu vực khác của Gaza theo kế hoạch.

Theo hãng tin Reuters ngày 10-5, lực lượng Israel đã tiến hành không kích nhằm đánh sập các tòa nhà ở phía Ðông Rafah, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Hamas cùng phong trào Thánh chiến Hồi giáo đã bắn pháo cối và tên lửa chống tăng vào các xe tăng Israel đang tập trung tại khu vực này.

Israel sẵn sàng đơn độc

“Nếu buộc phải đứng một mình, chúng tôi sẽ làm như vậy”, ông Netanyahu tuyên bố trong một đoạn video hôm 9-5, mà không đề cập trực tiếp tới tuyên bố của Mỹ về việc cắt viện trợ quân sự nếu Israel tiến đánh Rafah.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm trước đó, Tổng thống Biden đã đưa ra tối hậu thư rõ ràng nhất cho Israel trong cuộc chiến 7 tháng qua, rằng ông sẽ tiếp tục hạn chế chuyển vũ khí tấn công cho Israel nếu nước này mở cuộc tấn công lớn vào Rafah, nơi có hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn. Ðộng thái này diễn ra sau khi chính quyền Mỹ quyết định giữ lại lô hàng 3.500 quả bom (gồm 1.800 quả bom nặng 907kg và 1.700 quả bom 226kg).

Israel chủ yếu dựa vào bom nặng 907kg trong suốt cuộc tấn công mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn của Hamas ở Gaza.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Biden thừa nhận dân thường Gaza đã thiệt mạng bởi những quả bom nặng 907kg do Mỹ cung cấp. Loại bom này đủ mạnh để làm nổ tung một tòa chung cư nhỏ và để lại miệng hố rộng 12m.

Thay đổi cách chiến đấu

Trước tình hình trên, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari khẳng định quân đội nước này có đủ đạn dược cần thiết cho chiến dịch ở Rafah.

Ðể đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel hồi tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã mở quyền tiếp cận kho vũ khí của mình ở Israel cho đồng minh này. Kho WRSA-I, ước tính chứa nhiều loại đạn dược trị giá tới 4,4 tỉ USD, được thiết lập vào thập niên 1980, mang lại cho Lầu Năm Góc kho vũ khí uy lực để khai thác trong trường hợp xảy ra xung đột khu vực.

Raphael Cohen, Giám đốc Chương trình Chiến lược và Học thuyết tại Dự án AIR FORCE của Tập đoàn RAND, giải thích rằng bằng cách giữ lại những quả bom hạng nặng, Mỹ có thể buộc Israel tiến hành nhiều hoạt động trên bộ hơn ở Rafah, thay vì chiến dịch không kích dữ dội như ở giai đoạn đầu cuộc xung đột. Ðiều đó đồng nghĩa thay đổi bản chất cuộc chiến.

Israel đánh giá rằng Hamas duy trì khoảng 4 tiểu đoàn ở Rafah. Ðánh bại các tiểu đoàn này, với quân số có thể lên tới 1.000 chiến binh mỗi nhóm, và bảo vệ biên giới giữa Gaza và Ai Cập để ngăn chặn việc tuồn vũ khí cho Hamas được coi là những mục tiêu chính của chiến dịch quân sự.

Theo Ðại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog, Israel không thể hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt Hamas nếu không xóa sổ các tiểu đoàn này, bởi vì một khi các tiểu đoàn còn nguyên vẹn, họ có thể đóng vai trò hạt nhân giúp Hamas tái thiết năng lực.

“Lằn ranh đỏ” mà Tổng thống Biden vạch ra đối với cuộc đổ bộ của Israel vào Rafah đã đặt Thủ tướng Netanyahu vào thế phải đưa ra quyết định quan trọng. Bất kỳ động thái lớn nào nhằm nghiền nát Hamas tại thành trì cuối cùng của lực lượng này có thể gây rạn nứt chưa từng có trong quan hệ với Mỹ, trong khi không tiến hành hành động quyết đoán như thế có thể khiến liên minh chính trị của ông Netanyahu “sụp đổ” ở quê nhà.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)
 

Chia sẻ bài viết