17/05/2024 - 15:44

Tin tức thế giới ngày 17-5 

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo chưa xác định

Ngày 17-5, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Theo hãng tin Yonhap,  Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đang phân tích tình hình và chưa thể không cung cấp thông tin cụ thể.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên lên tiếng phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận chung trên không của Hàn Quốc và Mỹ ngày 16-5 có sự tham gia của các máy bay chiến đấu tàng hình. Cuộc tập trận này được tiến hành ở miền Trung Hàn Quốc, trong đó 2 chiếc F-35A của Hàn Quốc và 2 chiếc F-22 Raptor của Mỹ được triển khai. Triều Tiên cũng đồng thời cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ có thể đối mặt với “hậu quả thảm khốc” nếu hai nước này tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) vào tháng 8 tới.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Triều Tiên cũng đã bắn đạn pháo siêu lớn 600 mm, được coi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, ra vùng biển phía Đông.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua, khi hai bên đều coi các động thái của phía còn lại là hành vi khiêu khích. Hàn Quốc phản đối các vụ thử vũ khí của Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul vì các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Philippines vay hơn 400 triệu USD mua 5 tàu tuần duyên của Nhật Bản

Ngày 17-5, Chính phủ Philippines thông báo đã nhất trí mua 5 tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của Nhật Bản theo một thỏa thuận giữa hai nước trị giá hơn 400 triệu USD. 

Theo thỏa thuận này, Nhật Bản sẽ cho Philippines vay 64,38 tỉ yen (413 triệu USD) để mua 5 tàu tuần tra Phản ứng Đa chức năng (MRRV) dài 97 m và xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cần thiết. 

Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ: "Khoản vay này sẽ hỗ trợ Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) nâng cao năng lực trong các hoạt động hàng hải, đặc biệt là trong việc đối phó với tội phạm xuyên quốc gia".

Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ phát triển nước ngoài hàng đầu cho Philippines.

Một tàu tuần duyên MRRV của Philippines. Ảnh: Philippine Coast Guard

Israel tuyên bố hủy bỏ hiệp định thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 16-5, Bộ trưởng Tài chính Israel, ông Bezalel Smotrich, tuyên bố Israel sẽ hủy bỏ hiệp định thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ và áp thuế 100% đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đáp trả quyết định của Ankara ngừng xuất khẩu sang Israel.

Ông Smotrich cho biết quyết định trên sau khi được nội các Israel phê duyệt sẽ có hiệu lực cho đến hết nhiệm kỳ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 

Trước đó, ngày 2-5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng tất cả các hoạt động thương mại với Israel để phản đối các hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza. Bộ trưởng Tài chính Israel cho rằng động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm các hiệp định thương mại quốc tế.

Ngày 3-5, Bộ Ngoại giao Israel thông báo các quan chức cấp cao thuộc các bộ ngoại giao và kinh tế cũng như Cơ quan Thuế của nước này đã quyết định giảm kết nối kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các vùng lãnh thổ Palestine, bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây. Thổ Nhĩ Kỳ là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Chính quyền Palestine.

Theo Cục Thống kê trung ương Israel, kim ngạch xuất khẩu của Israel sang Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023 đạt 1,57 tỉ USD, trong khi nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 4,61 tỉ USD.

Mỹ phê chuẩn thuốc điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ

Ngày 16-5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối, dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó. 

Tarlatamab, tên thương mại Imdelltra, là liệu pháp miễn dịch nhằm sử dụng kháng thể đặc hiệu để gắn vào tế bào ung thư và tế bào miễn dịch, từ đó kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và tiêu diệt ung thư. Kết quả thử nghiệm lâm sàng được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy Imdelltra giúp thu nhỏ đáng kể khối u ở 40% bệnh nhân được điều trị với liều lượng 10mg tarlatamab 2 tuần/lần, truyền qua đường tĩnh mạch.

Với tiềm năng cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn cuối, Imdelltra được đánh giá cao như một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn. Amgen cũng đang nghiên cứu ứng dụng Imdelltra cho bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn đầu. Hiện Imdelltra có giá 31.500 USD cho liệu trình đầu và 30.000 USD cho các liệu trình tiếp theo.

Ung thư phổi là một căn bệnh ung thư ác tính và có khả năng xâm lấn vào các bộ phận khác rất cao nếu không được điều trị kịp thời. Đa số bệnh nhân được phát hiện ung thư phổi tế bào nhỏ khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, khiến việc điều trị càng thêm phức tạp và tỷ lệ thành công thấp.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết