11/05/2024 - 08:04

Xu hướng “hôn nhân hữu nghị” ở Nhật Bản 

Ngày càng nhiều thanh niên Nhật Bản đang chấp nhận xu hướng “hôn nhân hữu nghị”, một kiểu quan hệ hôn nhân không đòi hỏi hai vợ chồng phải có tình yêu hay gần gũi thể xác khi chung sống.

Một số cặp vợ chồng “hôn nhân hữu nghị” lựa chọn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Theo dữ liệu từ Colorus, cơ quan chuyên sắp xếp những cuộc hôn nhân hữu nghị, có khoảng 1% trong tổng dân số 124 triệu người ở xứ hoa anh đào chấp nhận kiểu hôn nhân mới này. Họ thuộc nhóm người không còn niềm tin vào hôn nhân truyền thống, bao gồm người vô tính, đồng tính và dị tính. Kể từ khi Colorus thành lập vào tháng 3-2015, khoảng 500 thành viên của nhóm này đã lập gia đình kiểu hôn nhân hữu nghị. Những người quan tâm đến hôn nhân hữu nghị có độ tuổi trung bình 32,5 và có thu nhập cao hơn mức trung bình toàn quốc, với 85% có bằng cử nhân trở lên.

Hôn nhân hữu nghị được định nghĩa là “mối quan hệ chung sống dựa trên những lợi ích và giá trị chung”, tức không phải là kiểu tình yêu lãng mạn trong hôn nhân truyền thống. Trong những mối quan hệ như vậy, các bên là vợ chồng hợp pháp nhưng không có tình yêu và không quan hệ tình dục. Họ có thể sống chung hoặc riêng, sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo nếu quyết định có con. Mỗi người được tự do theo đuổi mối quan hệ lãng mạn với người khác, miễn là có sự đồng ý của cả hai.

Trước khi kết hôn, các cặp đôi thường dành nhiều thời gian để thống nhất các vấn đề trong cuộc sống chung, như có nên ăn chung hay không, cách phân chia chi phí, ai giặt giũ và cách chia không gian tủ lạnh. Colorus cho biết những cuộc thảo luận rạch ròi như vậy đã giúp khoảng 80% các cặp vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau và nhiều trường hợp còn có con.

Theo báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản, khoảng 75% người dân độ tuổi 30 vẫn coi hôn nhân là mục tiêu cuộc sống. Và khi tìm kiếm những mối quan hệ thay thế cho hôn nhân truyền thống, nhiều người chọn hôn nhân hữu nghị để xây dựng một hình ảnh “ổn định và trưởng thành”, qua đó giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp hoặc làm vui lòng cha mẹ.

NGUYỆT CÁT (Theo SCMP)

 

Chia sẻ bài viết