28/07/2017 - 10:16

Trông cháu ở mức vừa phải giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer 

Chăm sóc con cháu mức độ vừa phải không chỉ mang lại niềm vui cho ông bà mà còn giúp tăng cường chức năng não bộ và trí nhớ, qua đó ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) – theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Úc.

Chăm sóc cháu có thể giúp người già duy trì tinh thần thoải mái và phòng bệnh Alzheimer. Ảnh: arborpl

 

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu tập trung chức năng nhận thức của hơn 180 phụ nữ từ 57-68 tuổi và thường xuyên chăm sóc con cháu. Tất cả tình nguyện viên được yêu cầu thực hiện kiểm tra độ nhạy bén của não bộ nhằm xác định khả năng trí nhớ ngắn hạn và tốc độ xử lý của trí óc. Sau phân tích, các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và rối loạn nhận thức ở những phụ nữ chăm sóc con cháu với tuần suất vừa phải (1-2 ngày/tuần) thấp hơn đáng kể so với những người dành quá nhiều thời gian (từ 5 ngày trở lên trong tuần), cho công việc này.

Tuy chưa rõ mối quan hệ giữa việc giữ trẻ với bệnh Alzheimer, nhưng các nhà khoa học cho rằng nó có liên quan đến sự tương tác xã hội. Trong đó, trông coi cháu ở mức vừa phải có thể giảm cảm giác cô lập xã hội ở phụ nữ lớn tuổi, giúp ngăn ngừa trầm cảm và các vấn đề sức khỏe liên quan. Ví dụ, việc trông giữ cháu buộc ông bà phải nhớ lại kinh nghiệm trong quá khứ (để dỗ dành em bé) và dạy trẻ vận dụng từ ngữ - những hoạt động giúp kích thích vùng não liên quan đến trí nhớ. Hơn nữa, các hoạt động thể chất liên quan đến hoạt động trông cháu như đưa nôi (võng), tập đi, dẫn đi dạo… cũng tác động tích cực đến sức khỏe não bộ.

Trước đó, nghiên cứu của các chuyên gia ở Viện Lão khoa Đại học Boston (Mỹ) phát hiện mối quan hệ với con cháu càng lành mạnh thì ông bà càng ít nguy cơ phát triển chứng trầm cảm. Kết luận này được đúc kết sau khi họ khảo sát 376 người lớn tuổi và 340 con cháu của họ trong 19 năm.

* Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Columbia (Mỹ) cho biết sử dụng liệu pháp laser kích thích vùng não lưu trữ trí nhớ có thể giúp khôi phục một phần ký ức bị lãng quên.

Lâu nay, các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân khiến bệnh nhân Alzheimer mất trí là do các tế bào thần kinh mã hóa những ký ức đó bị hủy hoại bởi mảng bám prôtêin beta-amyloid (tác nhân chính gây lú lẫn ở tuổi già). Vì lý do này, các nhà khoa học cho rằng ký ức một khi bị mất sẽ không bao giờ được phục hồi. Nhưng qua nghiên cứu trên chuột thí nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy khôi phục chức năng của các tế bào thần kinh lưu giữ ký ức có thể giúp khôi phục phần trí nhớ đã bị mất.

Kết quả trên được tìm thấy sau một thử nghiệm, trong đó, nhóm chuột được biến đổi gien để phát triển bệnh Alzheimer và nhóm đối chứng không mắc bệnh được huấn luyện để sợ mùi chanh. Kiểm tra hoạt động não của cả hai nhóm thông qua kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI), các nhà khoa học phát hiện vùng não lưu giữ ký ức của chuột khỏe mạnh hoạt động mạnh khi chúng nhớ lại cảm giác sợ hãi, trong khi chuột bị Alzheimer thì kích hoạt không đúng khu vực não này. Nhóm nghiên cứu sau đó sử dụng ánh sáng laser để kích hoạt vùng não phụ trách trí nhớ của chuột bị Alzheimer, họ phát hiện cách làm này đã giúp chúng nhớ lại cảm giác sợ hãi như trước. Công bố trên tạp chí khoa học Hippocampus, nhóm nghiên cứu kết luận bệnh Alzheimer không hẳn là hủy hoại trí nhớ, mà chỉ hủy hoại cơ chế cho phép chủ thể tiếp cận phần ký ức bị mất.

Tuy chưa thể thử nghiệm trên người, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện trên mở ra giải pháp mới giúp phục hồi trí nhớ ở người bệnh Alzheimer, thậm chí giúp ích cho việc khơi gợi ký ức của ai đó trong trường hợp cấp thiết, như điều tra vụ án chẳng hạn.l

ĐƯỜNG THẤT (Theo Huffington Post, HealthDay)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh Alzheimer