14/04/2024 - 08:31

Có nên bổ sung nội tiết sớm trước khi mãn kinh? 

Nhiều phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh thắc mắc, chu kỳ kinh nguyệt của chị em thưa dần nhưng chưa gặp phải các triệu chứng khó chịu. Vậy chị em có nên chủ động bổ sung thực phẩm chức năng hay liệu pháp nội tiết để phòng ngừa những hệ lụy sức khỏe khi bước vào giai đoạn mãn kinh?

Liệu pháp bổ sung nội tiết thời kỳ mãn kinh cần được sự tư vấn, chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh minh họa.

Giải đáp vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa phụ sản Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định cho biết, với ám ảnh không thể tránh khỏi mang tên mãn kinh, những việc khởi đầu chị em cần làm là thay đổi lối sống theo hướng tích cực, thường xuyên vận động, rèn luyện thể lực; bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh, trong đó chú trọng bổ sung các loại đậu tốt cho sức khỏe phụ nữ. Giữ tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Đồng thời, chị em cần định kỳ thăm khám sức khỏe. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu, cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có thể áp dụng các liệu pháp điều trị phù hợp.

Trong chương trình sinh hoạt trực tuyến với chuyên đề: “Làm gì để mãn kinh không còn là nỗi lo của phụ nữ?” do BV Nhân dân Gia Định vừa tổ chức, các chuyên gia đã đề cập đa chiều những tác động của giai đoạn mãn kinh đến sức khỏe thể chất và tinh thần chị em. Các chuyên gia cũng bàn các liệu pháp bổ sung nội tiết tố để giảm thiểu ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố do mãn kinh.

Theo TS.BS Bùi Chí Thương, Trưởng Khối Sản, BV Nhân dân Gia Định, mãn kinh là tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ, ranh giới giữa khả năng sinh sản và không còn sinh sản. Mãn kinh không đột ngột diễn ra mà được báo trước với nhiều triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh. Mặc dù tuổi thọ của người Việt Nam nói riêng, của người dân trên thế giới nói chung ngày một tăng cao, nhưng thời điểm mãn kinh của phụ nữ vẫn dao động quanh tuổi 50.

Cảm giác tự nhiên bốc hỏa, nóng phừng mặt, đổ mồ hôi đầm đìa ban đêm, giật mình thức giấc nửa đêm, mất ngủ,… là những dấu hiệu thường gặp của giai đoạn mãn kinh. Ngoài ra, chị em còn gặp các vấn đề về đường tiết niệu và sinh dục, suy giảm ham muốn, các vấn đề về cơ xương khớp, đối mặt với nguy cơ cao bị loãng xương, dễ gãy xương. Về tinh thần, thường xuyên nóng nảy, cáu gắt, có thể bị trầm cảm. Chị em cũng dễ bị tăng cân trong giai đoạn này và nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính khác như đái tháo đường, tim mạch, bệnh sa sút trí tuệ...

Theo TS.BS Bùi Chí Thương, tùy mỗi cá nhân, đặc điểm sinh lý, điều kiện kinh tế - xã hội cũng như lối sống, mỗi phụ nữ sẽ gặp các triệu chứng và mức độ xuất hiện khác nhau. Có những chị em trải qua các rối loạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng, nhưng cũng có người gặp phải các triệu chứng rất “ồn ào”. Thường gặp nhất là rối loạn vận mạch,  gặp trên 80% chị em và kéo dài nhiều năm. Vì vậy, khi chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh được can thiệp, điều trị sớm với các liệu pháp nội tiết có thể giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khuyến cáo của Hiệp hội mãn kinh thế giới cũng cho rằng liệu pháp nội tiết có hiệu quả trong việc giải quyết những triệu chứng của giai đoạn mãn kinh. Các nghiên cứu đều đặt vấn đề vai trò của bác sĩ phụ khoa, cân nhắc các giải pháp điều trị cho chị em mang tính cá thể hóa, áp dụng cho phụ nữ dưới tuổi 60 và thời gian mãn kinh dưới 10 năm. Bên cạnh đó, ưu tiên lựa chọn sản phẩm bổ sung nội tiết có nguồn gốc tự nhiên. Đường dùng của thuốc nội tiết qua da hoặc qua ngã âm đạo cũng được khuyến cáo an toàn hơn.

Hiệu quả của liệu pháp nội tiết trong mãn kinh được ghi nhận giúp cải thiện mật độ xương, giảm thiểu triệu chứng bốc hỏa và khô teo niêm mạc niệu sinh dục... Ghi nhận từ thực tế, nhiều chị em chuộng sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng theo các nghiên cứu, thực phẩm chức năng có thể giảm triệu chứng nhưng không hiệu quả bằng liệu pháp bổ sung nội tiết điều trị khi mãn kinh. Bác sĩ lưu ý, dù dùng thực phẩm chức năng hay thuốc nội tiết, đều cần có sự tư vấn, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để áp dụng biện pháp hợp lý nhất, đạt hiệu quả.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết