24/04/2024 - 10:27

Sức hấp dẫn của JuJitsu qua giải vô địch các CLB quốc gia 

So với nhiều môn võ khác, JuJitsu du nhập vào Việt Nam khá muộn, nhưng đang có những bước phát triển mạnh mẽ tại khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Mới đây, hơn 300 VĐV của 26 đơn vị tỉnh, thành, ngành và CLB JuJitsu trên toàn quốc đã tề tựu về Cần Thơ tham gia tranh tài tại Giải vô địch các CLB JuJitsu quốc gia năm 2024. Những cuộc đấu sôi nổi, những màn tranh chấp huy chương quyết liệt cho thấy sức hấp dẫn của môn thể thao còn mới mẻ này.

Các VĐV thi đấu nội dung Contact.

Giải đấu ở Cần Thơ (từ ngày 16 đến 21-4) do Liên đoàn JuJitsu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức. Các VÐV tranh 70 bộ huy chương với nhiều hạng cân nam và nữ ở các nội dung là Duo và Show, Newaza, Fighting và Contact. Lực lượng đông (38 VĐV) và đồng đều, đoàn VĐV Thái Nguyên đã giành được 15 HCV, 4 HCB, 13 HCÐ, đứng Nhất toàn đoàn. Đơn vị Thái Bình với 8 HCV, 7 HCB, 9 HCÐ về Nhì toàn đoàn; và về thứ Ba là đơn vị Bình Dương với 5 HCV, 4 HCB, 6 HCÐ. Đoàn chủ nhà Cần Thơ với 9 VĐV tham dự, giành được 1 HCV, 4 HCÐ, đứng vị trí thứ 19 trong tổng số 26 đoàn.

Giải đã khép lại với những thành công vượt mong đợi cả về chất lượng chuyên môn lẫn công tác tổ chức của đơn vị đăng cai là TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Tân Văn, Tổng trọng tài tại giải, đánh giá: "Giải quy tụ 26 đơn vị tỉnh, thành, ngành với số lượng VĐV đông nhất so với các giải từ trước đến nay. Chất lượng chuyên môn cũng tốt hơn các giải trước đây. Bởi vì JuJitsu mới du nhập vào Việt Nam, chưa có truyền thống như các môn võ khác. Đa phần VĐV là võ sinh ở những môn khác chuyển sang tập JuJitsu và đến giải này đã dần bắt nhịp và có kỹ thuật JuJitsu ngày càng hoàn thiện hơn". Từ khi thành lập năm 2020 đến nay, mỗi năm Liên đoàn JuJitsu Việt Nam đều tổ chức nhiều giải đấu để tạo điều kiện cho VĐV thi đấu, cọ xát tiến bộ qua từng giải.

Về công tác tổ chức tại Cần Thơ, ông Tân Văn cho rằng đơn vị đăng cai giải đã tạo điều kiện cho các đoàn về ăn ở, sinh hoạt cũng như sân bãi thi đấu rất tốt. Các đoàn đến Cần Thơ ngoài thi đấu cũng tranh thủ tham quan các danh thắng của đất Tây Đô và mong muốn Cần Thơ tiếp tục đăng cai các giải JuJitsu trong thời gian tới.

Giải vô địch các CLB JuJitsu quốc gia năm 2024 được xem là dịp để các đơn vị đánh giá công tác huấn luyện và qua đó tuyển chọn lực lượng chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Ông Trần Văn Thạch, phụ trách bộ môn JuJitsu của Cục Thể dục thể thao, cho biết: "Giải tại Cần Thơ thu hút những VĐV chất lượng, cả những VĐV tuyển quốc gia ở các đơn vị. Trước mắt, đội tuyển JuJitsu Việt Nam sẽ chuẩn bị cho giải vô địch châu Á, với khoảng 40 VĐV tham dự tại UAE. Sau đó là giải vô địch thế giới và những giải thường niên. Cuối năm nay, đội tuyển JuJitsu cũng sẽ tham dự Đại hội Thể thao trong nhà tại Thái Lan. Xa hơn, kế hoạch của Liên đoàn là tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất chuẩn bị cho SEA Games 25 và ASIAD 2026".

Với thể thao Cần Thơ, JuJitsu được quan tâm phát triển vài năm qua. Việc đăng cai tổ chức giải cấp quốc gia mở ra cơ hội để lan tỏa môn võ này tại địa phương. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nhận định: "Đây là lần đầu tiên Cần Thơ đăng cai giải JuJitsu quốc gia và cũng là môn mới của Cần Thơ. Giải đã diễn ra thành công nhờ sự chuẩn bị chu đáo và phối hợp tốt với Liên đoàn, đảm bảo các yêu cầu đề ra. Về hướng phát triển bộ môn JuJitsu, trước hết, Cần Thơ sẽ tuyển thêm 1 HLV giỏi để làm công tác tuyển chọn và huấn luyện VĐV. Song song đó, Cần Thơ sẽ gởi những VĐV giỏi, có tiềm năng đi tập huấn ở những trung tâm huấn luyện quốc gia để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết