22/04/2024 - 14:24

Kiểm soát chứng cao huyết áp có thể giảm nguy cơ u xơ tử cung 

Các nhà khoa học ước tính có tới 70% phụ nữ sẽ phát triển u xơ tử cung trước tuổi 50. Một số u xơ nhỏ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng một số có thể phát triển lớn hơn, gây ra tình trạng chảy máu tử cung bất thường, đau vùng chậu và ảnh hưởng các cơ quan gần tử cung như ruột và bàng quang. Mặc dù phổ biến nhưng nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia thuộc dịch vụ chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ) muốn tìm hiểu cao huyết áp có phải là yếu tố nguy cơ gây u xơ hay không. Họ đã phân tích dữ liệu của 2.570 phụ nữ trung niên không có tiền sử u xơ tử cung từng tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ toàn quốc (SWAN), trong đó có thông tin về tình trạng huyết áp, các chỉ dấu sinh học bệnh tim và việc họ có điều trị huyết áp cao hay không. Trong thời gian nghiên cứu, 20% số người tham gia đã phát triển khối u xơ tử cung mới.

Sau khi đối chiếu kết quả theo dõi sức khỏe, các chuyên gia phát hiện so với người không bị tăng huyết áp, những người bị huyết áp cao không điều trị có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn gần 20%. Trong khi đó, nguy cơ này ở những người được điều trị huyết áp cao lại giảm xuống ít hơn 37%. Ngoài ra, những phụ nữ điều trị bằng thuốc ức chế men chuyển (ACE) cũng có nguy cơ mắc u xơ tử cung thấp hơn 48%. 

Các tác giả nhận định mặc dù cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ mối quan hệ giữa huyết áp cao và u xơ tử cung, nhưng những phát hiện mới có thể tiết lộ một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với căn bệnh phụ khoa phổ biến này.

HƯƠNG THẢO (Theo Healthnews.com)

Chia sẻ bài viết