24/04/2024 - 16:57

Cứu kịp mắt cho nam bệnh nhân bị cành cây văng thủng giác mạc 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp thủng giác mạc do tai nạn lao động. 

Anh N.V.T (49 tuổi, ở TP Cần Thơ) trong lúc đốn cây, bị cành cây văng thẳng vào mắt. Ngay sau tai nạn, anh T được người nhà đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng lỗ đồng tử biến dạng, mắt sưng đỏ, đau rát và chảy nước mắt liên tục.

Hình ảnh giác mạc bệnh nhân bị thủng. 

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức, Phó Giám đốc chuyên môn BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ thăm khám, nhận định bên mắt bị chấn thương của anh T bị rách giác mạc, hai mép vết thương không kín. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật khâu giác mạc cho bệnh nhân.

Theo ThS.BS Nguyễn Trọng Đức, trường hợp chấn thương do dị vật dẫn đến rách giác mạc nếu không được xử lý kịp thời và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến các bệnh lý về mắt khác như viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, viêm nội nhãn và làm suy giảm thị lực. Thậm chí, việc xử lý và điều trị rách giác mạc không tốt sẽ dẫn đến hậu quả xấu, người bệnh có thể mất thị lực hoàn toàn. Với trường hợp anh T, đã được đưa đến BV chuyên khoa, được bác sĩ xử lý cấp cứu kịp thời, nên sau phẫu thuật điều trị, tình trạng mắt ổn định.

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức kiểm tra mắt bị chấn thương của anh N.V.T.

ThS.BS Nguyễn Trọng Đức khuyến cáo, để phòng tránh các tai nạn do dị vật rơi vào mắt trong quá trình lao động, người dân nên mang kính bảo hộ. Khi không may xảy ra tai nạn, có dị vật vào mắt, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám; không tự xử lý vết thương hay đắp các loại thuốc theo kinh nghiệm dân gian, tránh những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

 THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết