23/04/2024 - 08:23

Lý do “Quái vật” Haaland không còn đáng sợ 

Sau mùa giải ra mắt ngoạn mục, tiền đạo Erling Haaland của Manchester City đã gặp nhiều khó khăn hơn ở mùa này, một phần do chấn thương và đối thủ biết cách kiềm tỏa anh.

Hậu vệ Antonio Rudiger của Real Madrid theo kèm Haaland như hình với bóng. Ảnh: Getty Images

Mùa rồi, Haaland đã phá kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong một mùa tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), với 36 bàn sau 35 trận. Haaland liên tục xô đổ những kỷ lục ghi bàn, góp phần tạo nên “cú ăn ba” vĩ đại của Man City.

Tuy nhiên, chấn thương chân hồi giữa mùa này đã khiến Haaland ngồi ngoài 2 tháng và việc các đội đối thủ thường cắt cử 2 người theo kèm đã kéo giảm khả năng đóng góp của chân sút Man City. Điều đó thấy rõ nhất qua những trận đấu gần đây. Haaland đã hoàn toàn bất lực khi bị “chăm sóc” kỹ bởi cặp hậu vệ William Saliba và Gabriel Magalhaes trong trận hòa kình địch Arsenal 0-0 ngay tại sân nhà của Man City hồi tháng rồi. Mới đây, việc vô hiệu hóa thành công ảnh hưởng của Haaland đã góp phần quan trọng vào chiến thắng của Real Madrid trước Man City ở tứ kết Champions League. Trong cả hai lượt trận chạm trán Real Madrid, Haaland chỉ thực hiện được 2 cú sút trúng đích và mất bóng tới 14 lần, nhiều hơn số đường chuyền chính xác của anh (11).

Các đối thủ của Man City cũng đã thay đổi chiến thuật phòng ngự, qua đó hạn chế sức mạnh của Haaland. Các đội này đang sử dụng hàng phòng ngự thấp để chiếm khoảng trống nhằm tránh để cho Haaland khai thác. Để khắc chế chiến thuật này, rất có thể Haaland sẽ phải lùi sâu hơn khi Man City kiểm soát bóng.

Ngoài việc các đối thủ biết cách “bỏ túi” Haaland, kênh thể thao Sky Sports cho rằng sự hiện diện của anh trong vai trò số 9 truyền thống cũng đang ảnh hưởng đến không gian dành cho các đồng đội trên hàng công. Về cơ bản, Haaland đứng ở giữa khung thành đối phương, không di chuyển nhiều nên cũng không kéo cầu thủ đối phương ra khỏi vị trí. Trong khi đó, cầu thủ trong vai trò số 9 “ảo” đá lùi thấp gần hàng tiền vệ và điều này tạo nhiều khoảng trống cho các đồng đội khác uy hiếp khung thành đối phương.

Thực tế thống kê chỉ ra Man City thi đấu hiệu quả hơn trong 7 trận EPL mùa này mà Haaland vắng mặt. Cụ thể, khi không có Haaland đá chính, Man City đạt tỷ lệ thắng tới 85,7%, so với chỉ 64% khi có anh trong đội hình xuất phát.

Mùa này, Haaland đã ghi 31 bàn sau 39 trận ra sân. Trong đó, 20 bàn ở EPL đã đưa anh dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của giải, bằng với thành tích của Cole Palmer thuộc CLB Chelsea.

Dù vậy, ảnh hưởng của Haaland đã giảm thấy rõ trong một số trận đấu vừa qua. Đây có thể là một phần trong quá trình phát triển của cầu thủ chỉ mới 23 tuổi như Haaland. Tiền đạo người Na Uy chưa phải là một cầu thủ hoàn thiện và thực tế này thường bị bỏ qua do mức độ ảnh hưởng quá lớn của anh trong giai đoạn đầu sự nghiệp.

BフNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết