25/04/2024 - 08:15

Dòng chảy văn hóa trên mạng xã hội 

“Út về vườn”, “Lộc nông thôn” là những kênh nội dung hiện nay có lượt người xem và tương tác lớn trên YouTube, TikTok, Facebook. Không chỉ hình ảnh đẹp, chỉn chu mà nội dung các kênh trên cũng được đánh giá có chiều sâu, chất lượng, gần gũi, mộc mạc với đời sống thường nhật. Đặc biệt, các kênh nội dung này còn mang đến cho người xem nét đẹp văn hóa của những vùng nông thôn Việt Nam.

Kênh “Út về vườn” trên YouTube. Ảnh chụp màn hình

Dễ dàng nhận ra kênh “Út về vườn” với hình ảnh cô gái mặc áo bà ba thân thương, nón lá mộc mạc. Đó cũng là hình ảnh thường thấy của Trần Thị Kim Út (quê Kiên Giang) trong các video mỗi khi cô ra đồng, làm vườn, nấu ăn… Kênh “Út về vườn” mang đến cho người xem cảm giác bình dị về cuộc sống ở những nơi Út từng sinh sống và đi qua: Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Kiên Giang… Ở đó, hình ảnh miền quê hữu tình hiện lên với cây trái, hoa cỏ, bến nước, bờ sông, chợ quê, vườn rau, ao cá, góc bếp… thân quen. Nội dung trên kênh của “Út về vườn” rất đa dạng nhưng bình dị, như: làm chuồng nuôi vịt, nhổ mớ khoai mì làm bánh tằm bì, bắt mớ cá đồng kho me, hái bông súng nấu lẩu mắm, hay đốn chuối đan chiếc võng để nằm nghỉ lúc trưa hè, đốn cây làm than, trồng mớ đậu làm mấy món ăn… Đó là những công việc rất thân quen và qua những thước phim của “Út về vườn” những hình ảnh đó càng trở nên hữu tình và thân thương.

Những thước phim của “Út về vườn” chân thực và phần lớn về ẩm thực. Ví như để làm món ăn từ giá đậu phộng, Kim Út trồng, thu hoạch đậu và chế biến thành những món ăn. Chủ đề của từng tập cũng rõ ràng, như các món tuổi thơ, món ăn ngày Tết, hay món ăn từ sen, nho, khoai mỡ… Không chỉ được chế biến nguyên liệu tươi, mới thu hoạch ngoài vườn, mà các món ăn còn được Kim Út sáng tạo, làm mới. Chính vì thế, kênh “Út về vườn” luôn thu hút lượng lớn người xem bởi nội dung gần gũi, đa dạng, hình ảnh đẹp, gợi nhớ ký ức miền quê và giúp người xem hiểu hơn về nếp sống sinh hoạt, phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực địa phương.

Tương tự, “Lộc nông thôn” cũng là kênh nội dung được nhiều người yêu thích trong hơn 3 năm nay. Chủ kênh là Tô Văn Lộc, chàng trai TP Hồ Chí Minh, nhưng chọn vùng quê Thái Bình làm nơi sinh sống và làm việc. Tại đây, Lộc đã xây dựng một khu vườn mơ ước, bằng cách tự trồng hoa trái, vườn rau và chế biến thành những món ăn độc đáo. Những thước phim của Lộc là cuộc sống đời thường ở nông thôn, mỗi ngày thức sớm làm người nông dân bình dị với hàng trăm việc vụn vặt, nhưng thong thả, bình yên. Ở đó, Lộc làm nông truyền thống: cặm cụi gieo mạ, bẫy cua bằng hom tre, xay bột bằng cối đá, gặt lúa bằng liềm… Đặc biệt, khu vườn của Lộc rất đẹp và thơ mộng, hoa đủ loại, rực sắc quanh năm. Từ những nguyên liệu có sẵn vườn nhà, hay từ xóm làng, Lộc thu hoạch rồi chế biến những món ngon độc đáo và sáng tạo, như bánh hoa hồng, mứt dừa bông cúc, mứt dừa bông mai, gỏi cuốn hoa mùa xuân…

Có thể thấy, cuộc sống trong “Lộc nông thôn” rất yên ả, người dân hiền hòa, cần mẫn lao động và nấu những bữa cơm nhà giản dị từ nguyên liệu xung quanh… Những câu chuyện Lộc kể đem đến cho người xem có những phút giây bình yên, gợi nhớ nhiều ký ức...

Những kênh như “Út về vườn”, “Lộc nông thôn” hay trước đó là “Ẩm thực mẹ làm”, “Bếp trên đỉnh đồi”... đều có sức hút với người xem. Mặc dù có cùng chủ đề về đời sống ở nông thôn và ẩm thực, nhưng họ đều có sáng tạo riêng, đầu tư chỉn chu về nội dung, hình ảnh. Có những video, người xem được cùng chủ kênh trải quá trình đến vài tháng, thậm chí cả năm để quay như: một đời cây lúa, khu vườn 12 tháng… Đáng quý nhất là những nhà sáng tạo nội dung trên còn giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt qua những câu chuyện họ chia sẻ. Đó đều là những kiến thức, kinh nghiệm mà họ được người đi trước truyền lại và họ chuyển tải đến người xem theo một cách thức mới, dễ tiếp cận và dễ lan tỏa...

BẢO LAM

 

Chia sẻ bài viết