25/04/2024 - 08:37

Phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân 

Hơn 295.000 cử tri đại diện hộ gia đình trong TP Cần Thơ vừa tham gia bầu 599 trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024-2029. Ðây là đợt sinh hoạt dân chủ, người dân thực hiện quyền làm chủ trực tiếp để bầu chọn người có đủ năng lực, đạo đức, phẩm chất, có trách nhiệm, tâm huyết xây dựng quê hương…

Cử tri bỏ phiếu bầu trưởng khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều.

Ngay từ rất sớm, tiếng loa cổ động bầu cử rộn rã trên tất cả địa bàn dân cư trong thành phố. Tại các điểm bầu cử, cử tri có mặt tham gia cuộc họp của cộng đồng dân cư. Danh sách cử tri; danh sách và tiểu sử người ứng cử; tiêu chuẩn trưởng ấp, khu vực được niêm yết trang trọng tại khu vực tổ chức tổ bầu cử. Anh Lê Bảo Long, người dân khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi sắp xếp công việc và đại diện gia đình đi bỏ phiếu bầu trưởng khu vực đúng thời gian quy định. Người ứng cử đều sống ở khu vực nên tôi sẽ chọn người có đức, tâm huyết vì dân, vì sự phát triển của khu dân cư”.

Tại cuộc họp của cộng đồng dân cư, các tổ bầu cử công bố quyết định, giới thiệu danh sách người ứng cử, tiêu chuẩn trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024-2029; thảo luận với cử tri đại diện hộ gia đình về hình thức bầu trưởng ấp, khu vực... Sau đó, ban kiểm phiếu hướng dẫn thể lệ, cách ghi phiếu, bỏ phiếu và tiến hành phát phiếu để cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bầu trưởng ấp, khu vực…Ông Nguyễn Quốc Hải, cử tri ở khu vực 6, phường An Khánh, quận Ninh Kiều nói: “Tôi thấy việc tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để người dân tham gia đóng góp ý kiến và quyết định hình thức bầu trưởng ấp, khu vực là cách làm công khai, dân chủ. Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.

Qua xem xét tiêu chuẩn người ứng cử, tiểu sử của người ứng cử, anh Lê Bảo Long thực hiện quyền cử tri bỏ lá phiếu bầu trưởng khu vực. Anh Long chia sẻ: “Cán bộ khu vực là nơi gần dân nhất. Tôi mong muốn trưởng khu vực nhiệm kỳ mới gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Trưởng khu vực phải gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và quan tâm giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng của bà con; thực hiện tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân, góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển”.

Hơn 295.000 cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn TP Cần Thơ vừa tham gia bầu 599 trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2024-2029. Với sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, các trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ mới cũng bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao. Ông Lâm Hoàng Hải vừa được cử tri bầu làm Trưởng ấp Trường Đông B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền nói: “Tôi làm trưởng ấp hơn 26 năm. Thật vinh dự khi bà con tiếp tục tín nhiệm bầu tôi làm trưởng ấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt nhân dân, xứng đáng với niềm tin của bà con nhân dân. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình phải làm như thế nào để đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt của khu dân cư ngày càng đổi mới”. Ông Lâm Hoàng Hải cho biết các nhiệm vụ trọng tâm ông và cán bộ, đảng viên ấp cần tiếp tục thực hiện là vận động nhân dân nâng cấp các tuyến đường giao thông xuống cấp, xây dựng cảnh quan khu dân cư... Hiện nay, ấp Trường Đông B không còn hộ nghèo, do đó, ông sẽ cùng cán bộ, đảng viên ấp tiếp tục quan tâm chăm lo 8 hộ cận nghèo và những hoàn cảnh khó khăn để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Bầu cử trưởng ấp, khu vực là thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; là dịp để nhân dân phát huy quyền làm chủ, trực tiếp bầu chọn người có đủ tư cách, đạo đức phẩm chất, có ý thức trách nhiệm, có tâm huyết xây dựng quê hương làm trưởng ấp, khu vực. Việc bầu cử trưởng ấp, khu vực có ý nghĩa quan trọng, vừa thực hiện được quyền lợi và trách nhiệm của cử tri trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, vừa góp phần phát huy tốt vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết