25/04/2024 - 08:15

Ðã phê duyệt đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 

Gói thầu CT3-PW-1.17 cải tạo rạch Bà Bộ, rạch Hàng Bàng, rạch Ðầu Sấu trên địa bàn TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, có tổng chiều dài tuyến là 4.803m. Có 310 trường hợp bị ảnh hưởng, nhưng đa phần ảnh hưởng đất và công trình xây dựng ven kênh rạch, ngoài quyền sử dụng đất được cấp. Hộ bà N.T.P.M cũng nằm trong số đó, nhưng bà P.M chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng do không thống nhất về phương án bồi thường (BT), hỗ trợ (HT), tái định cư (TÐC).

Các nhà cất trên rạch Đầu Sấu bị ảnh hưởng dự án đa phần nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có nhà bà P.M. 

Theo UBND quận Ninh Kiều, Gói thầu được triển khai công bố ra dân ngày 25-12-2020 để làm cơ sở thực hiện kiểm đếm, đo đạc lập hồ sơ BT, HT cho các trường hợp bị ảnh hưởng. UBND quận Ninh Kiều đã phê duyệt phương án BT, HT, TĐC 304/310 trường hợp; các trường hợp còn lại Hội đồng BT, HT, TĐC dự án tiếp tục thực hiện theo quy định. Trường hợp bà P.M ở nhờ trên đất của mẹ là bà T.T.T, nhà có kết cấu trệt và một phần sàn, xây dựng trên phần đất thuộc rạch Đầu Sấu, nằm ngoài quyền sử dụng đất được cấp, cũng bị ảnh hưởng bởi dự án. Ngày 8-11-2021, Tổ chuyên viên thuộc Hội đồng BT, HT, TĐC dự án tiến hành kiểm đếm, đo đạc về nhà, vật kiến trúc bị ảnh hưởng của gia đình bà P.M. Cụ thể: nhà bà P.M chỉ bị ảnh hưởng một phần, nhà cấp 4, diện tích ảnh hưởng khoảng 24m2 (nhưng do bị cắt theo đường chéo nên phải bồi thường hỗ trợ hết khung cột với diện tích 36,6m2).

Quá trình kiểm tra, xác minh về nguồn gốc nhà, đất, thời gian xây dựng và nơi cư trú của hộ bà P.M, Tổ chuyên viên nhận thấy có sự khác nhau, mâu thuẫn giữa thông tin hộ dân cung cấp và kết quả thu thập, rà soát hồ sơ, do đó cần nhiều thời gian đối chiếu, xác minh. Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều đã phối hợp các đơn vị liên quan làm việc trực tiếp, có văn bản trao đổi, thông tin các nội dung về BT, HT, TĐC đến bà P.M và bà T.T.T. Tuy nhiên, đối với cơ sở pháp lý để tính loại đất BT, các loại giấy tờ chứng minh, cũng như việc xác định phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (phần diện tích trong và ngoài giấy được cấp), công ty đo đạc đất đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện và cung cấp hồ sơ kỹ thuật đất. Từ đó ảnh hưởng đến các khâu tiếp theo như công tác xét tính pháp lý về nguồn gốc sử dụng, năm xây dựng nhà, áp giá bồi thường...

Sau đó, bà P.M có cung cấp các giấy tờ: tờ tường trình nguồn gốc đất, thời điểm xây dựng nhà, vật kiến trúc... Chủ tịch UBND quận đã tiếp công dân đối với bà T.T.T - đại diện theo ủy quyền của bà P.M, để thông tin, trao đổi, giải thích các nội dung liên quan đến BT, HT, TĐC; đồng thời chỉ đạo Hội đồng BT, HT, TĐC dự án và các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện hồ sơ, rà soát tính pháp lý và trình phê duyệt chính sách TĐC đối với bà P.M theo đúng quy định pháp luật. Sau khi xem xét các hồ sơ pháp lý do Hội đồng BT, HT, TĐC dự án trình, ngày 5-12-2023, UBND quận Ninh Kiều đã ban hành quyết định phê duyệt phương án và kinh phí BT, HT đối với bà P.M với tổng số tiền trên 129 triệu đồng. Nhưng bà P.M không đồng ý nhận tiền bồi thường.

Đối với chính sách TĐC, nhà của bà P.M có kết cấu trệt và sàn được xây dựng trên phần đất thuộc rạch Đầu Sấu, phường An Khánh, nằm ngoài quyền sử dụng đất được cấp, bị ảnh hưởng một phần, được bồi thường hết khung cột. Theo UBND quận Ninh Kiều, hộ bà P.M có đăng ký thường trú ở nhờ tại căn nhà số 350G2/3, khu vực 6 phường An Khánh, trên phần đất 78,4m2 do bà T.T.T đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần đất và căn nhà này nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng dự án. Theo quy định hiện hành, trường hợp bị thu hồi đất và nhà nhưng không phải di chuyển chỗ ở, còn nơi ở khác trên địa bàn phường thì không đủ điều kiện TĐC (theo quy định tại mục 3.5 Khung chính sách dự án). Do đó, Hội đồng BT, HT, TĐC thống nhất trường hợp của bà P.M không đủ điều kiện xét bán nền TĐC.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết