25/04/2024 - 22:41

Giật mình với lượng rác thải nhựa của 56 công ty 

Chưa tới 60 công ty đa quốc gia về hàng tiêu dùng chịu trách nhiệm cho hơn 50% lượng rác thải nhựa có thương hiệu trên toàn cầu. 1/4 trong số rác thải nhựa này chỉ do 5 hãng thải ra.

Ðây là kết quả nghiên cứu được công bố hôm 24-4. Một nhóm tình nguyện viên quốc tế đã thu thập và khảo sát hơn 1,8 triệu mẫu rác thải nhựa trên khắp 84 quốc gia trong 5 năm, với phần lớn rác được thu gom là bao bì dùng một lần cho thực phẩm, đồ uống và thuốc lá.

Trong số rác thải nhựa có thương hiệu được phát hiện, hai công ty thuốc lá Altria và Philip Morris International chiếm 2%, tập đoàn dinh dưỡng Danone và hãng Nestlé chiếm 3%. PepsiCo tạo ra 5% số bao bì bị vứt bỏ và có tới 11% rác thải nhựa có thương hiệu bắt nguồn từ Coca-Cola.

Trong phản ứng, Coca-Cola cho biết hãng quan tâm đến tác động của từng đồ uống bán ra và cam kết phát triển hoạt động kinh doanh của mình theo đúng hướng. "Gã khổng lồ" này cam kết sẽ tái chế 100% bao bì trên toàn cầu vào năm 2025 và sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì vào năm 2030.

Rác từ những chai nhựa dùng một lần. Ảnh: Repurpose

Nestlé thì nói đã giảm 14,9% mức sử dụng nhựa nguyên chất trong 5 năm qua và hỗ trợ các kế hoạch trên khắp thế giới để phát triển các chương trình thu gom, tái chế chất thải.

Tuy nhiên, trong khi nhiều công ty trong số trên đã thực hiện các biện pháp tự nguyện nhằm cải thiện tác động của họ đối với ô nhiễm nhựa, các chuyên gia đứng sau nghiên cứu cho rằng những nỗ lực này không hiệu quả. Sản lượng nhựa đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2000 và nhiều tài liệu cho thấy chỉ có 9% nhựa được tái chế.

Nhóm nghiên cứu, với một số thành viên đang tham gia các cuộc đàm phán tại Ottawa (Canada) trong tuần này để thảo luận về Hiệp ước Ô nhiễm nhựa của Liên Hiệp Quốc, cho biết phát hiện của họ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một hiệp ước ràng buộc toàn cầu tập trung vào các biện pháp sản xuất. Nhiều quốc gia và các nhóm hoạt động vì môi trường đang tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm việc cắt giảm sản lượng nhựa.

Hàng năm, các công ty sản xuất hơn 400 triệu tấn nhựa. Một phần trong số nhựa này tràn ra sông ngòi, bãi biển, làm tắc nghẽn các dòng suối hoặc trôi nổi theo những dòng hải lưu trên đại dương. Một số nhựa phân hủy thành các hạt vi nhựa hoặc nhựa siêu nhỏ lơ lửng trong không khí và xâm nhập vào cơ thể con người.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết