02/11/2016 - 21:10

Hàng Việt đã thuyết phục người tiêu dùng Việt

Nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động), Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ đã nhận định, công tác thông tin, tuyên truyền rất quan trọng, giúp người tiêu dùng hiểu rõ, thay đổi nhận thức, thói quen trong việc sử dụng hàng hóa, từ đó ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước. Cùng đó, là sự chung tay của các doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ để "thuyết phục" người tiêu dùng Việt.

Chuyển biến thay đổi nhận thức

Trong 9 tháng năm 2016, Ban Chỉ đạo các cấp của thành phố đã phát huy được tính chủ động, vai trò tham mưu, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Các cơ quan, đơn vị và quận, huyện tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp nhằm xây dựng được văn hóa trong sản xuất, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên thị trường, tạo niềm tin với người tiêu dùng. UBND TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn nhằm tham mưu tăng cường công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt chương trình bình ổn giá…

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động trung ương và TP Cần Thơ đi khảo sát tình hình kinh doanh hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Ông Huỳnh Minh Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp, cho biết, thực hiện Cuộc vận động, công tác tuyên truyền, vận động các cấp ủy đảng cùng lãnh đạo doanh nghiệp và các đoàn thể được Đảng ủy Khối doanh nghiệp quan tâm thường xuyên nhằm nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm cho các cán bộ, công nhân lao động tại đơn vị, đồng thời thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp còn phối hợp với các ngành liên quan tích cực tổ chức các phiên chợ "Thanh niên công nhân" bán hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi từ 5-20%. Tại huyện Vĩnh Thạnh, công tác tuyên truyền Cuộc vận động trên địa bàn luôn được quan tâm và triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: thông qua các buổi sinh hoạt Tổ nhân dân tự quản, các chi hội, đoàn thể, câu lạc bộ… nội dung tuyên truyền tập trung về chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, các phiên chợ hàng Việt… Hiện nay, ước tính 90% người tiêu dùng trên địa bàn huyện sử dụng hàng Việt Nam. Có thể nói, trên 95% mặt hàng phân bón, 90% thuốc bảo vệ thực vật, 100% thức ăn chăn nuôi đã được người dân trên địa bàn sử dụng là hàng sản xuất trong nước. Ban chỉ đạo Cuộc vận động quận Ninh Kiều luôn quan tâm công tác tuyên truyền trong các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể và nhân dân về Cuộc vận động. Phối hợp với siêu thị Co.opmart Cần Thơ tổ chức đợt bán hàng giảm giá. Đặc biệt, để nâng cao ý thức của các hộ tiểu thương trong mua bán sản phẩm hàng hóa, chú trọng giới thiệu sản phẩm Việt Nam cho khách hàng, quận đã đưa nội dung này vào tiêu chí chấm điểm "Chợ văn minh".

Các doanh nghiệp ĐBSCL quảng bá sản phẩm nông sản tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch vùng ĐBSCL - TP Hồ Chí Minh.

Bà Hà Thị Phượng, ở đường Hoàng Văn Thụ, phường An Cư, quận Ninh Kiều, nói: "Hàng Việt Nam, đặc biệt là hàng tiêu dùng, giờ đây rất đa dạng chủng loại, mẫu mã… phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Chất lượng các sản phẩm ngày càng cao không thua kém gì các sản phẩm nhập khẩu cùng loại nhưng giá bán phù hợp hơn với "túi tiền" của phần lớn người tiêu dùng Việt. Vì vậy, gia đình tôi luôn tin tưởng và ủng hộ hàng Việt, đến nay hơn 80% các sản phẩm dùng trong gia đình là hàng sản xuất trong nước. Hy vọng rằng, các doanh nghiệp Việt luôn giữ vững uy tín chất lượng và nỗ lực nhiều hơn nữa để người tiêu dùng Việt luôn có niềm tin và ủng hộ tiêu dùng hàng Việt".

Đẩy mạnh Cuộc vận động trong giai đoạn mới

Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động, trong những năm qua thành phố đã đề ra những cơ chế, chính sách bổ sung, sửa đổi nhằm hỗ trợ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, sản xuất và nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng trong thành phố. Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt chương trình "Hàng Việt về nông thôn"; hằng năm đều ban hành sớm kế hoạch thực hiện chương trình ổn định thị trường vào dịp Tết Nguyên đán; thực hiện hỗ trợ vốn bình ổn giá… Tất cả những điều đó đã giúp các doanh nghiệp tích cực chủ động nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, giá cả biến động tăng đột biến, không những thế giá bán hàng bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 5% trở lên. Cuộc vận động còn triển khai bằng nhiều hình thức như: tổ chức lễ phát động, tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề; tổ chức ký kết thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường giữa TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL nhằm ổn định thị trường, giá cả... Chỉ ra sự yếu kém của hàng hóa Việt, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: "ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng là vựa nông sản lớn của cả nước. Tuy nhiên, tại nhiều nơi giá trị hàng hóa nông sản còn thấp, khó tiếp cận được các kênh phân phối hiện đại. Nguyên nhân là do nhiều hộ sản xuất chạy theo số lượng, chưa quan tâm đến việc sản xuất hàng hóa an toàn. Do đó, để hàng Việt nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt, nội dung Cuộc vận động cần có chiều sâu, cần có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đặc biệt về tài chính và kỹ thuật".

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã thực sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu và quan tâm đến công tác hậu mãi. Nhờ đó, người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với hàng hóa sản xuất trong nước, đã thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ, cho rằng: "Để hàng Việt tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt với người tiêu dùng ở các vùng nông thôn, sau các chương trình quảng bá từ các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, doanh nghiệp rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của địa phương để tiếp cận các kênh phân phối hiện hữu tại tuyến xã, huyện. Như vậy, hàng hóa Việt mới bền vững được trên thị trường".

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, cho rằng: "Để Cuộc vận động được thực hiện tốt, cần tăng cường công tác khuyến công; tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp về địa phương đầu tư. Đẩy mạnh công tác điều phối giữa các ban, ngành và doanh nghiệp; xây dựng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn bằng nhiều hình thức, đặc biệt chú trọng xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt để các sản phẩm được tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng".

Bài, ảnh: Khánh Nam

Theo kế hoạch thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 của Ban chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ: Mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động; 100% các quận, huyện, sở, ban ngành và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt”. Hàng Việt có thế mạnh chiếm 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở các khu vực ngoại thành của thành phố; 100% các quận, huyện xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững. 100% các quận, huyện trong thành phố tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về thương mại trên địa bàn thành phố, trước hết là hiệu quả của công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép, bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam chân chính.

Chia sẻ bài viết