11/04/2024 - 09:20

Khởi nghiệp với tiểu cảnh sen đá 

Những cây sen đá được trồng thành cụm, với những thiết kế khác nhau kết hợp phụ kiện trang trí, làm thành tác phẩm tiểu cảnh sen đá ấn tượng. Một cô gái Cần Thơ đã khởi nghiệp thành công với thú chơi này.

Chị Tú bên các tiểu cảnh sen đá do chị sáng tạo.

Đó là chị Nguyễn Thanh Tú, sinh năm 1995, ngụ hẻm liên tổ 12-20, đường Nguyễn Văn Cừ, khu vực 1, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Học đại học chuyên ngành về xây dựng nhưng chị Thanh Tú quyết định khởi nghiệp từ tình yêu sen đá của mình.

Những ngày này, dịp Trường Đại học Cần Thơ tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên các trường, khoa, viện trực thuộc, chị Tú bày bán các chậu tiểu cảnh sen đá trước cổng trường. Nhiều người chọn mua sen đá làm quà tặng tân khoa. Để phù hợp với bối cảnh, chị Tú trang trí tiểu cảnh sen đá với mẫu tượng sinh viên tốt nghiệp, gấu bông tân khoa… phối với các bụi sen đá tươi tốt, nhiều màu sắc, rất bắt mắt. Mỗi chậu tiểu cảnh được bán với giá khoảng 200.000 đồng nên nhiều người chọn mua vì đẹp và vừa túi tiền, lại có thể để được rất lâu.

Chị Tú nhớ lại, khoảng đầu năm 2018, khi lướt mạng xã hội thấy nhiều người trồng sen đá rất đẹp nên chị mua về trồng chơi. Niềm đam mê lớn dần, chị trồng sen đá trong các thùng xốp, phát triển rất tốt, nên chụp ảnh đăng mạng xã hội chia sẻ niềm vui với mọi người. Những bài viết đó được nhiều người yêu thích và hỏi mua sen đá. Nghĩ đến việc kinh doanh, cuối năm 2018, chị Tú nhập sen đá về, thuần dưỡng, bán ra thị trường. Cách đây khoảng 3 năm, để tạo sản phẩm mới lạ cho khách hàng, chị Tú lại nghĩ đến việc sáng tạo tiểu cảnh sen đá và tạo được sản phẩm riêng biệt trên thị trường.

Việc thực hiện tiểu cảnh sen đá không theo một công thức nào mà là sáng tạo cá nhân. Chị Tú cho biết, mỗi tiểu cảnh chị làm ra đều khác nhau, tùy cảm hứng, tâm trạng, không chậu nào giống chậu nào. Chị còn sáng tạo để tiểu cảnh phù hợp với bối cảnh, nhu cầu người tặng. Ví dụ như người mua trưng bày hoặc mua tặng dịp khai trương thì sẽ có tiểu cảnh tượng Thần Tài, thỏi vàng, mèo may mắn; khi tặng sinh nhật bạn gái sẽ có cảnh tiểu cảnh dễ thương như thú cưng, bông hoa…; khi tặng tốt nghiệp ngành nghề đặc trưng như bác sĩ, công an, bộ đội… cũng sẽ có các tượng tương ứng. Với người yêu thiên nhiên, chị Tú sẽ thiết kế tiểu cảnh khu vườn đầy chim chóc, heo, vịt, cây xanh bóng mát… rất duyên dáng. “Công việc này cho tôi trí tưởng tượng phong phú lắm, vừa làm vừa thấy vui trong lòng” - chị Thanh Tú nói.

Chị Tú cho biết, mỗi tiểu cảnh có giá dao động từ khoảng 100.000-600.000 đồng, tùy kích cỡ, số lượng sen đá, phụ kiện. Ưu điểm của thú chơi này là chỉ cần đảm bảo đủ nắng và nước, mỗi tiểu cảnh có thể trồng rất lâu, khi cây lớn sẽ thay chậu, thay đất. Do đặc thù khí hậu miền Tây nên chị Tú khuyến cáo, đất trồng sen đá cần trộn thêm nhiều đá nhỏ để tăng độ tơi xốp. Chị Tú dành nhiều thời gian học hỏi việc trồng sen đá và luôn miệt mài học hỏi từ các hội, nhóm chuyên sen đá trên mạng xã hội để có thêm kinh nghiệm.

Đầu ra sen đá, tiểu cảnh sen đá của chị Tú khá ổn định. Ngoài điểm bán hàng trực tiếp tại nhà, chị còn bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội và nhân các sự kiện. Đặc biệt, vào các dịp lễ 20-10, 8-3… nhiều cơ quan, đơn vị đặt tiểu cảnh sen đá với số lượng nhiều. Chị Tú chia sẻ: “Tôi vui vì công việc này vừa thỏa đam mê lại có thêm thu nhập, giúp đỡ gia đình. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng học hỏi để có thêm nhiều tác phẩm đẹp, phục vụ khách hàng”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

 

Chia sẻ bài viết