29/03/2024 - 14:43

Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre tổng kết cho vay qua tổ vay vốn năm 2023 

(CT) - Ngày 29-3, tại TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị tổng kết cho vay qua tổ vay vốn năm 2023.

Dự hội nghị có ông Bùi Văn Bia, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; ông Lê Công Thành, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre; ông Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Văn phòng Đại diện Agribank khu vực Tây Nam Bộ; ông Phan Minh Châu, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre.

Lãnh đạo Agribank Văn phòng Đại diện khu vực Tây Nam bộ, Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre tham dự hội nghị. Ảnh: MINH HUYỀN

Ông Phan Minh Châu, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: MINH HUYỂN

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Minh Châu, Phó Giám đốc Phụ trách Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre, khẳng định: Hoạt động cho vay thông qua tổ vay vốn trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực truyền tải vốn tín dụng của Agribank đến khách hàng, ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động tín dụng đen; Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên của tổ chức đoàn thể đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân và Hội LHPN các cấp. Cho vay qua tổ đã trở thành kênh hiệu quả để triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với người dân ở khu vực nông thôn.

Hội nghị là dịp để các đơn vị cùng nhìn lại kết quả thực hiện chương trình cho vay qua tổ trong thời gian qua; cùng nhau phân tích, thảo luận những tồn tại, hạn chế; khó khăn vướng mắc. Từ đó có những giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cho vay qua tổ trong thời gian tới.

Theo Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre, tính đến 31-12-2023, dư nợ cho vay qua tổ vay vốn là 7.359 tỉ đồng, chiếm 35% tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh; tăng 999 tỉ đồng so với đầu năm 2023, chiếm tỷ trọng 99% trên tổng dư nợ cho vay không bảo đảm bằng tài sản và cho vay theo hạn mức quy mô nhỏ; nợ xấu chỉ chiếm 0,18% tổng dư nợ. Số tổ vay vốn được thành lập và hoạt động đến 31-12-2023 là 1.095 tổ với 49.093 thành viên (chiếm gần 62% tổng số khách hàng vay vốn tại Chi nhánh), tăng 1.782 thành viên so đầu năm Trong đó có 1.066 tổ đã thực hiện thu lãi qua tổ trưởng (chiếm 97,4% tổng số tổ hoạt động). Tỷ lệ thực thu lãi đối với dư nợ cho vay qua tổ vay vốn đến 31-12-2023 đạt 96%. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre đều đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình cho vay qua tổ cấp huyện/thành phố; 98% xã trên địa bàn đã thành lập BCĐ cấp xã; 92,5% số ấp/khu phố đã phát sinh cho vay qua tổ vay vốn. Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp BCĐ cho vay qua Tổ vay vốn tỉnh Bến Tre tổ chức khen thưởng 3 BCĐ cấp huyện; 14 BCĐ xã và 14 tổ trưởng tiêu biểu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre còn một số vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới như: vẫn còn một số tổ vay vốn hoạt động chưa thực sự hiệu quả, tỷ lệ thu lãi chưa đạt yêu cầu; công tác triển khai phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng qua tổ vay vốn ở một số nơi vẫn còn hạn chế; việc sinh hoạt tổ định kỳ theo quy ước hoạt động của tổ chưa được duy trì thường xuyên.

Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre phấn đấu đến cuối năm 2024 tất cả các khoản cho vay theo hạn mức quy mô nhỏ và các khoản cho vay không có bảo đảm bằng tài sản sẽ chuyển sang cho vay qua tổ vay vốn; tỷ lệ nợ xấu khống chế dưới 0,5%/tổng dư nợ cho vay qua tổ vốn; phấn đấu tỷ lệ lãi thực thu năm 2024 đạt từ 97%  trở lên. Số tổ được xếp loại tốt và khá cuối năm 2024 đạt trên 90%, không có tổ yếu kém.

Ông Lê Công Thành, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MINH HUYỂN

Chi nhánh xác định tiếp tục nâng cao và mở rộng cho vay qua tổ vay vốn; tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia tổ vay vốn, tăng thêm số lượng thành viên tham gia vào tổ. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cụ thể các chính sách tín dụng, các tiện ích sản phẩm dịch vụ của Agribank và vận động khách hàng tham gia sử dụng. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ theo hướng chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt đối với khách hàng vay vốn thông qua tổ... Tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thành lập, hoạt động của tổ vay vốn, đặc biệt không để xảy ra rủi ro trong hoạt động thu lãi qua tổ trưởng tổ vay vốn; Phát động các phong trào thi đua, tổ chức tổng kết khen thưởng kịp thời nhằm khuyến khích động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển cho vay qua tổ vay vốn.

 

Bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: MINH HUYỂN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh: Chương trình cho vay qua tổ năm 2023 của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận vốn vay, phục vụ sản xuất kinh doanh. Qua đó góp phần hạn chế tín dụng đen trên địa bàn. Để phát triển hơn nữa chương trình cho vay qua tổ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội địa phương, thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao và mở rộng cho vay qua tổ vay vốn... Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thành lập và hoạt động của tổ vay vốn, đặc biệt không để xảy ra rủi ro trong hoạt động thu lãi qua tổ trưởng tổ vay vốn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bến Tre cần quan tâm giám sát hoạt động cho vay qua tổ của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre, kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh những vấn đề phát sinh để quản lý và triển khai hiệu quả hơn nữa chương trình cho vay qua tổ vay vốn của Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MINH HUYỂN

ông Bùi Văn Bia, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre (thứ 2 từ trái sang) trao giấy khen cho các BCĐ tổ vay vốn cấp huyện. Ảnh: MINH HUYỂN

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng Văn phòng Đại diện Agribank khu vực Tây Nam Bộ (bìa phải) trao giấy khen cho các tổ trưởng tổ vay vốn tiêu biểu. Ảnh: MINH HUYỂN

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre cùng lãnh đạo Văn phòng Đại diện Agribank khu vực Tây Nam bộ chụp ảnh lưu niệm cùng các tổ trưởng tổ vay vốn tiêu biểu. Ảnh: MINH HUYỂN

MINH TRÍ - MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết